Chào sân hoành tráng, các mạng xã hội "Made in Vietnam" giờ ra sao?

Gapo, Lotus hay Hahalolo đều đã từng có thời gian "chiếm sóng" dư luận sau màn "chào sân" hoành tráng. Tuy nhiên, chỉ sau khi ra mắt một vài tháng, ba mạng xã hội Made in Vietnam này lại đi theo những kịch bản khác nhau.

Gapo

Gapo “sập mạng” ngay sau buổi chiều ra mắt vì quá tải. Ảnh minh họa

Thời điểm mới ra mắt, Gapo chiếm trọn sự chú ý của công chúng khi khẳng định hướng đến mục tiêu 3 triệu người dùng vào đầu năm 2020 và 50 triệu người dùng vào năm 2021.

G-Capital cam kết rót vốn 500 tỷ đồng vào Gapo còn giúp mạng xã hội này khẳng định tên tuổi tại thời điểm người dùng mạng còn đang ngỡ ngàng trước sự xuất hiện của một mạng xã hội mới toanh.

Đặt ra mục tiêu lớn, được "ông lớn" đầu tư nhiều thế nhưng mạng xã hội này đưa ra những tính năng khá mơ hồ như chia sẻ thu nhập cho người dùng dựa trên lượt xem và dần im hơi lặng tiếng sau sự cố “sập mạng” ngay sau buổi chiều ra mắt khiến nhà phát triển Gapo đã phải tạm dừng hệ thống để sửa lỗi vì quá tải.

Điểm yếu của mạng xã hội này là chỉ có ứng dụng trên iOS và Android, chưa hỗ trợ nền tảng web. Bên cạnh đó, mạng này còn dính phải lùm xùm về nghi vấn chính sách bảo mật của Google không sai một chữ.

Ngoài ra, giao diện của Gapo trên trang web nhìn chung khá đơn giản và không đặc sắc, trong khi trên ứng dụng đầy đủ và gọn gàng hơn.

Lotus

Được "ông lớn" rót vốn khủng, Lotus vẫn chưa thể là đối thủ của Facebook. Ảnh minh họa

Nhìn qua nền tảng Lotus, mạng xã hội "chào đời" sau Gapo hai tháng và có buổi ra mắt khủng hơn hẳn "người đàn anh".

Tháng 9/2019, mạng xã hội Lotus được giới thiệu là mạng xã hội do người Việt phát triển và làm chủ, lấy nội dung và trải nghiệm người dùng làm trọng tâm.

Không những vậy, theo giới thiệu, Lotus được thiết kế bởi nhóm chuyên gia trải nghiệm người dùng và được phát triển bởi đội ngũ hơn 200 kỹ sư công nghệ của VCCorp trong các lĩnh vực ứng dụng di động, AI, Big Data, Cloud Computing...

Mạng xã hội này dự kiến sẽ tập trung khai thác nội dung, tặng token người dùng… nhằm tạo ra khác biệt với Facebook và các mạng xã hội khác. 

Với nguồn đầu tư 1.200 tỷ đồng từ VCCorp, mạng xã hội Lotus thực sự gây được tiếng vang lớn khi mới ra mắt, có sự hợp tác với hàng trăm đơn vị sản xuất nội dung, hàng loạt người nổi tiếng, KOL, các đài truyền hình.

Với sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp cùng nguồn vốn "khủng", mạng xã hội này được kỳ vọng sẽ đánh bại được Facebook hay Google tại Việt Nam.

Thế nhưng, sau hơn 1 năm hoạt động, mạng xã hội Lotus dường như đang dần "chìm" vào vô số những mạng xã hội mới được ra mắt. Lượng visit của Lotus chỉ đạt mức khoảng 10.600 lượt visit/ngày.

Ghi nhận trên kho ứng dụng CH Play, mạng xã hội Lotus chỉ mới đạt được hơn 100.000 lượt tải. Như vậy, dù được đầu tư với cách thức mới và nguồn vốn khủng, nhưng mạng xã hội "Made in Vietnam" này vẫn chưa thể gây ảnh hưởng đến thói quen của người dùng Việt.

Hahalolo

Hahalolo vướng nghi vấn kinh doanh đa cấp trá hình. Ảnh minh họa

Khi mới ra mắt, Hahalolo bày tỏ tham vọng sẽ sở hữu 2 tỷ người dùng trong 5 năm, đồng thời sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ (Mỹ) vào năm 2024 hoặc 2025.

Ngoài việc bị không ít người cho rằng, Hahalolo đang quá "ảo tưởng sức mạnh", mạng xã hội này còn vướng vào nghi vấn kinh doanh đa cấp trá hình khi huy động vốn từ nhà đầu tư, tổ chức hội thảo thường xuyên. Ban lãnh đạo của mạng xã hội Hahalolo cho hay, do người nhân viên trước đây từng làm đa cấp đầu quân sang nên họ đang bị hiểu nhầm.

Bỏ qua những nghi ngại trên, sau khi ra mắt, Hahalolo hoạt động ì ạch, số lượng bài đăng của Hahalolo không nhiều và... rất cũ, không ghi nhận nhiều thông tin đặc sắc và có phần lộn xộn. Nội dung về du lịch xuất hiện khá dàn trải, xen kẽ với các thông tin về "showbiz" Việt Nam.

Ở thời điểm hiện tại, những mạng xã hội của Việt Nam vẫn chưa thể cạnh tranh được với Facebook.

Để mạng xã hội "Made in Việt Nam" có thể cạnh tranh được với các đối thủ lớn như Google hay Facebook cần phải có thêm nhiều giải pháp tích cực hơn nữa để giúp mạng xã hội do người Việt phát triển có chỗ đứng trên sân nhà.

Bạch Hiền (t/h)

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

https://www.doisongphapluat.com/kinh-doanh/chao-san-hoanh-trang-cac-mang-xa-hoi-made-in-vietnam-gio-ra-sao-a353677.html

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Kinh Doanh
5775 lượt xem

Bài viết liên quan