Án chung thân cho kẻ giết vợ, đẩy 5 con vào cảnh mồ côi

Nghi ngờ vợ có người đàn ông khác, người đàn ông tật nguyền phút chốc biến thành kẻ sát nhân, đẩy 5 con vào cảnh mồ côi.

Bi kịch từ ghen tuông mù quáng

Bị cáo Đặng Hùng Mạnh (SN 1980, trú tại thôn Bài Nha, xã Cam Thượng, Ba Vì) bị tật nguyền, phải nhờ sự trợ giúp của 2 đồng chí cảnh sát hỗ trợ tư pháp dìu vào phòng xét xử. Sáng ngày 12/01, bị cáo Mạnh bị TAND TP.Hà Nội xét xử về tội Giết người, tội danh và hình phạt được quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 123 BLHS.

Bản cáo trạng dài 7 trang của VKSND TP.Hà Nội một lần nữa tái hiện lại tội ác của bị cáo. Theo đó, do nghi ngờ vợ mình là chị Trịnh Thị Thu N. (SN 1981) có quan hệ ngoại tình với người đàn ông khác nên hai vợ chồng Mạnh thường xuyên xảy ra mâu thuẫn.

Khoảng 06h ngày 06/8/2020, Mạnh thấy chị N. dắt xe định đi ra ngoài thì chạy theo giữ lại không cho đi.

Mạnh gằn giọng yêu cầu vợ “mày quay mặt lại đây”. Không hề mảy may đề phòng, đúng lúc chị N. quay người lại thì bị Mạnh rút từ trong túi quần ra một chiếc đục tấn công vào ngực chị này.

Cả hai giằng co ngã xuống sân. Lúc này, Mạnh tiếp tục tấn công vợ... Mãi tới khi mọi người chạy lại can ngăn, Mạnh mới dừng tay.

Mặc dù được mọi người đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng do thương tích quá nặng nên chị N. đã không qua khỏi.

Về phần Mạnh, sau khi gây án được người nhà đưa đến Công an huyện Ba Vì đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

“Có rau ăn rau, có cháo ăn cháo”

Trong suốt phiên xét xử, bị cáo Mạnh liên tục cúi gằm mặt, lí nhí thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố của VKS.

Bị cáo tỏ ra vô cùng ân hận, chỉ vì một phút nóng giận đã đẩy vợ vào chỗ chết, khiến các con bị cáo bơ vơ, không biết tương lai rồi sẽ đi về đâu; bố mẹ già yếu không người chăm sóc.

Biết tội lỗi của mình không thể nào tha thứ nhưng Mạnh vẫn xin tòa cho một đường sống để có cơ hội trở về chăm sóc bố mẹ và các con.

Bị cáo Đặng Hùng Mạnh tại tòa.

Giọng méo xệch, hai mắt đượm buồn, người nhà bị cáo chia sẻ: Năm 2001, Mạnh bị chùn xương sống sau cú ngã từ trên cây xuống nên phải ngồi xe lăn. Tuy nhiên, ai cũng khen Mạnh hiền lành, dù bệnh tật vẫ chịu khó đi làm phụ nghề mộc. Thương cảm trước số phận kém may mắn của người đàn ông này, năm 2003, chị N. đã chấp nhận kết hôn với Mạnh.

Rồi lần lượt 5 đứa con ra đời khiến cảnh nghèo càng nghèo thêm, gia đình bị can thuộc hộ nghèo trong xã. Để có tiền trang trải sinh hoạt trong gia đình và nuôi các con ăn học, chị N. xin đi làm công nhân tại nhà máy gạch ở gần nhà. Chị N. được bố mẹ chồng hết mực yêu quý bởi bản tính hay lam hay làm, chịu thương chịu khó, ngoan hiền lễ phép.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nghèo túng nhưng bố mẹ chồng chị N. cũng như hàng xóm xung quanh không mấy khi nghe thấy vợ chồng chị N. to tiếng.

Buổi chiều định mệnh ngày 6/8, tiếng khóc thét của đứa con thứ tư của vợ chồng Mạnh xé toạc không gian yên bình một vùng quê. Ông Đặng Văn Minh (bố chồng nạn nhân, nhà ở cách nơi xảy ra sự việc khoảng 100m, ngõ sau) nghe thấy cuộc điện thoại báo tin, vội vàng chạy sang thì chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng...

Tiếp nhận vụ án từ giai đoạn đầu, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cũng hết sức trăn trở trước hoàn cảnh bi đát của gia đình nạn nhân.

Vị luật sư cho biết: Ngôi nhà bị cáo được cấp theo hộ nghèo từ năm 2001 nay vẫn chưa được chỉnh trang. Ngôi nhà cũ nơi vợ chồng chị N. tá túc, sau khi được xây lại gian mới theo hộ nghèo, nhà cũ dùng làm bếp nay cũng đã đổ nát, lụp xụp.

Điều khiến luật sư Thơm đau đáu nhất chính là ánh mắt ngây ngô của mấy đứa trẻ. Chúng còn quá nhỏ để hiểu được nỗi đau thiếu vắng hơi ấm của mẹ, sự dạy bảo của bố. Cháu lớn hiểu chuyện hơn nên từ ngày xảy ra sự việc luôn cảm thấy xấu hổ, mặc cảm với mọi người xung quanh. Giờ đây, mọi sự dạy dỗ, chăm sóc của mấy chị em đều trông cậy vào ông bà nội.

Bằng kiến thức pháp luật cùng cái tâm của người làm nghề, luật sư Thơm đã chỉ ra những căn cứ pháp lý xác đáng đề nghị tòa cấp sơ thẩm tuyên một bản án thấu tình đạt lý, cho bị cáo một cơ hội sống, làm lại cuộc đời.

Căn cứ vào diễn biến phiên tòa, HĐXX xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì nghi ngờ vô cớ đã tước đoạt quyền sống của vợ mình, gây tang thương mất mát không gì bù đắp cho gia đình và để lại 5 cháu nhỏ cho ông bà nuôi dưỡng. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đặng Hùng Mạnh tù chung thân về tội Giết người theo điểm n, khoản 1 Điều 123 BLHS.

Tư Viễn
Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Bảy (3)

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

https://www.doisongphapluat.com/phap-luat/an-ninh-hinh-su/an-chung-than-cho-ke-giet-vo-day-5-con-vao-canh-mo-coi-a353668.html

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Pháp Luật
2502 lượt xem

Bài viết liên quan