Người phụ nữ 30 tuổi cả hàm còn đúng 2 chiếc răng chỉ vì món khoái khẩu nhiều người thích

Một người phụ nữ mới 30 tuổi đã phải chi hơn 800 triệu đồng để phục hồi toàn bộ hàm răng đã bị hư tổn nghiêm trọng do thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại.

Người phụ nữ 30 tuổi đã bị rụng gần hết cả hàm răng chỉ vì thích ăn đồ cứng, ròn. Ảnh minh họa

Theo hãng thống tấn Đài Loan CNA, một người phụ nữ 30 tuổi mới đây đã phải tốn 1 triệu Đài tệ (hơn 800 triệu đồng) để làm lại toàn bộ hàm răng sau khi bị tổn hại nghiêm trọng do sở thích ăn uống tưởng chừng vô hại của mình.

Lâm Trí Bình, bác sĩ nha khoa phụ trách ca bệnh cho biết, nữ bệnh nhân đến khám trong tình trạng sâu răng nghiêm trọng, nhiều chiếc đã bị rụng, trong khi những chiếc còn lại lộ nguyên cả chân răng không thể khắc phục được.

Sau khi đánh giá tình trạng và tiến hành nhổ những chiếc răng hỏng, chỉ còn lại 2 chiếc răng tổn thương nhẹ có thể phục hồi, ngoài ra bệnh nhân bị tiêu xương ổ răng nghiêm trọng, cần phải phẫu thuật nâng xoang hàm trên và phục hình xương.

Bác sĩ Lâm cho biết, tổng cộng 22 chiếc răng đã được cấy ghép cho bệnh nhân để hoàn thành việc tái tạo toàn bộ khuôn miệng nhưng chi phí phẫu thuật phải trả là hơn 1 triệu Đài tệ.

Nữ bệnh nhân họ Cao chia sẻ, cô thích ăn những loại đồ cứng ròn như kẹo lạc, kẹo cứng, ổi,... Dù hằng ngày đều đánh răng 2 lần vào sáng-tối nhưng hàm răng cứ dần thưa thớt và ngày một nghiêm trọng.

Cô chia sẻ ngoại hình của cô bị ảnh hưởng nghiêm trọng, phải thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài. Điều này khiến cô mất tự tin và thậm chí cả công việc.

Bác sĩ Lâm cho biết, không chỉ người già mà ngày càng nhiều người trẻ tìm đến phòng khám trong tình trạng hàm răng bị tổn hại nghiêm trọng và cần phẫu thuật tái tạo chỉnh hình.

Hãng tin ETtoday cũng đưa tin về một trường hợp tương tự cũng xảy ra mới đây tại phòng khám Nha Khoa Duyệt Đình, Đài Loan. Nha sĩ Tào Hạo Huy chia sẻ vừa điều trị cho một người phụ nữ còn khá trẻ nhưng hàm răng đã bị tụt nướu nghiêm trọng, gần như lộ nguyên cả chân răng.

Người phụ nữ gần như lộ hết cả chân răng ra ngoài. Ảnh: ETtoday

Ban đầu, nha sĩ Tào nghi ngờ nguyên nhân có thể là do tật nghiến răng khi ngủ vào ban đêm. Vì vậy, ông đã yêu cầu bệnh nhân thử dùng dụng cụ chống nghiến răng để cải thiện. Sau vài tháng tới khám lại, người phụ nữ này cho biết hàm răng của cô ngày càng tổn thương nghiêm trọng hơn.

Thấy lạ, bác sĩ tìm hiều về thói quen ăn uống hàng ngày của bệnh nhân thì được biết cô rất thích ăn ổi giòn và mỗi ngày cô đều phải ăn một quả.

Cô cho biết thêm rằng khi ăn thường không cắt ổi thành miếng mà thích cầm cắn cả quả. Cô cũng rất thích ăn những đồ ăn cứng giòn khác, thậm chí thỉnh thoảng còn dùng răng để tước vỏ mía.

Từ đây, nha sĩ Tào mới hiểu nguyên nhân khiến hàm răng của người phụ nữ này bị tàn phá nặng nề như vậy. Ông giải thích, việc ăn các loại thực phẩm vừa cứng vừa giòn có thể gây biến dạng răng. Hàm răng của chúng ta sẽ giống như đũa tre bị bẻ cong, lớp men bên cạnh chân răng dần bị vỡ, hỏng do không thể chịu được lực cắn mạnh nữa.

6 loại thực phẩm gây hại cho răng

Kẹo cứng

Kẹo cứng có thể khiến men răng bị sứt mẻ trầm trọng và đe dọa sức khỏe vùng miệng. Kẹo chứa đầy đường bám chặt vào răng rất lâu mới tan, khiến răng và nướu có nguy cơ bị hủy hoại cao.

Đá

Tương tự kẹo cứng, nhai đá viên và các chất cứng khác có thể làm nứt men răng, làm lộ ngà răng. Ngoài ra cũng nên tránh những thói xấu khác như dùng răng mở nắp chai hay xé bao snack.

Bánh ngọt, hoa quả sấy khô

Bánh ngọt, hoa quả sấy khô đều là thực phẩm nhiều đường rất có hại cho răng. Ngoài ra, các loại thực phẩm này dễ bám dính và đọng lại giữa răng và nướu, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển ở các kẽ và trên bề mặt răng gây sâu răng.

Đồ uống có ga

Trong những loại nước có ga quen thuộc thường chứa nhiều đường, phosphoric và axit citric nên dễ ăn mòn men răng. Nếu bạn tiêu thụ thường xuyên cũng có thể phá hủy men răng nghiêm trọng.

Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

https://www.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-30-tuoi-ca-ham-con-dung-2-chiec-rang-chi-vi-mon-khoai-khau-nhieu-nguoi-thich-a359353.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/nguoi-phu-nu-30-tuoi-ca-ham-con-dung-2-chiec-rang-chi-vi-mon-khoai-khau-nhieu-nguoi-thich-a359353.html

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Đời Sống
2606 lượt xem

Bài viết liên quan