Bộ Giáo dục Trung Quốc đề xuất cấm thầy trò nảy sinh tình cảm

Các chuyên gia coi chính sách này là một bước đi tích cực nhằm ngăn chặn việc giáo viên lạm dụng tình dục học sinh.

Cơ quan giáo dục hàng đầu của Trung Quốc đang trưng cầu ý kiến ​​của công chúng về việc cấm giáo viên có quan hệ tình cảm với học sinh của họ, một điều khoản không được quy định rõ ràng trong luật hiện hành.

Trong một dự thảo quy định được công bố ngày 3/4 (giờ địa phương), bộ Giáo dục Trung Quốc lần đầu tiên đưa ra các quy định về tương tác giữa học sinh - giáo viên ở các trường tiểu học và trung học, đồng thời cấm các mối quan hệ ngoại khóa.

Dự thảo cũng quy định rằng giáo viên không được cố ý chạm vào học sinh, khơi gợi các cuộc trò chuyện có ẩn ý tình dục và hành động có thể cấu thành hành vi quấy rối hoặc tấn công tình dục.

Ảnh minh họa. Nguồn: Bangladesh News.

Theo luật hình sự mới sửa đổi của Trung Quốc, độ tuổi đồng thuận quan hệ tình dục đã được nâng lên từ 14 lên 16 đối với các trường hợp liên quan đến "nhóm đặc biệt" - bao gồm người giám hộ hợp pháp, cha mẹ nuôi và những kẻ lạm dụng tại các cơ sở học tập hoặc y tế. Theo đó, thủ phạm phải đối mặt từ 3 đến 10 năm trong tù giam.

Những kẻ tấn công tình dục bé gái dưới 10 tuổi tấn công tình dục có thể phải chịu án tù ít nhất 10 năm hoặc thậm chí là tử hình, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tội phạm.

Shen Bin, một phóng viên của tờ The Paper, cho biết mối quan hệ tình cảm giữa giáo viên và học sinh có thể dẫn đến sự đe dọa và thậm chí lạm dụng tình dục. Cô cho rằng trẻ vị thành niên không có đầy đủ nhận thức, không có khả năng đồng thuận quan hệ tình dục một cách hợp lý nên dễ trở thành đối tượng bị quấy rối, tấn công.

Đầu năm nay, một nam giáo viên họ Li tại một trường trung học cơ sở ở phía đông thành phố Ninh Ba đã bị bắt vì bị tình nghi tấn công tình dục một nữ sinh. Nhà trường cho biết nữ sinh 13 tuổi vốn có quan hệ tình cảm với giáo viên. Sự việc gây ra phản ứng dữ dội và kêu gọi chính phủ có các biện pháp bảo vệ tốt hơn đối với trẻ vị thành niên tại các cơ sở giáo dục.

Dự thảo quy định ngày 6/4 bao gồm các điều khoản rõ ràng về việc ngăn chặn bạo lực học đường và đảm bảo thời gian nghỉ ngơi cho học sinh. Theo dự thảo quy định, giáo viên bị cấm tán tỉnh sinh viên hoặc cho họ xem các video, tạp chí hoặc tranh ảnh khiêu dâm.

Luật Bảo vệ trẻ vị thành niên của Trung Quốc, sẽ có hiệu lực vào ngày 1/6, cũng bao gồm một số điều khoản nhằm bảo vệ trẻ em tốt hơn ở trong và ngoài trường học, cũng như trong các không gian trực tuyến. Luật yêu cầu các trường học thiết lập các cơ chế để ngăn chặn việc tấn công và quấy rối tình dục trẻ vị thành niên, và họ không được che giấu bất kỳ hoạt động nào có thể gây tổn hại đến thể chất hoặc tinh thần của học sinh.

Wang Xing, một luật sư hình sự tại công ty luật Zebo Bắc Kinh, nói với Sixth Tone rằng cách diễn đạt cụ thể hơn của dự thảo quy định là một bước đi tích cực. Ông nói: “Việc ngăn cấm chuyện tình cảm giữa giáo viên và học sinh có thể hạn chế việc trẻ vị thành niên bị giáo viên của họ tấn công tình dục”.

Bích Thảo (Theo Sixth Tone)

https://www.nguoiduatin.vn/dspl/bo-giao-duc-trung-quoc-de-xuat-cam-thay-tro-nay-sinh-tinh-cam-a361833.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

https://www.doisongphapluat.com/giao-duc/bo-giao-duc-trung-quoc-de-xuat-cam-thay-tro-nay-sinh-tinh-cam-a361833.html

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Giáo Dục
4102 lượt xem

Bài viết liên quan