Trung tâm y tế huyện Yên Lập (Phú Thọ): Lấy người bệnh làm trung tâm đổi mới

Trung tâm y tế huyện Yên Lập (TTYT huyện Yên Lập) là đơn vị sự nghiệp y tế hạng II có cả hai chức năng là khám, chữa bệnh (KCB) và thực hiện y tế dự phòng. Trong những năm qua, Trung tâm luôn đoàn kết, ổn định, đội ngũ cán bộ tích cực trau dồi, học tập chuyên môn để phát triển cả về chất lượng và quy mô khám, chữa bệnh.

Nâng cao năng lực chuyên môn

Ngày 23/02/2021, Người bệnh N.V.Y, 30 tuổi ở Tâm Bưởi, xã Đồng Thịnh có tiền sử sỏi ống mật chủ, sỏi túi mật đã đến khám tại TTYT huyện Yên Lập với triệu chứng đau tức nhiều vùng hạ sườn phải nhiều ngày, vàng da, củng mạc mắt vàng nhẹ. Kết quả xét nghiệm các chỉ số đường mật tăng, men gan tăng. Phim chụp CT Scaner cho thấy ống mật chủ giãn, có nhiều sỏi, sỏi lớn nhất kích thước 20x24mm. Sau khi hội chẩn, các bác sỹ đã chỉ định, tư vấn người bệnh và gia đình đồng ý tiến hành phẫu thuật cắt túi mật và mở ống mật chủ lấy sỏi và dẫn lưu Kehr. Sau ca phẫu thuật, sức khỏe người bệnh dần ổn định, men gan và men tụy giảm về giới hạn bình thường, hình ảnh chụp CT Scaner tiêm thuốc cản quang cho thấy sỏi đã được lấy ra hoàn toàn, đường mật thông. Người bệnh được ra viện sau 2 tuần điều trị và dự kiến sẽ rút Kerh sau 4 tuần.

Những ca xử lý trên đây được thực hiện thường xuyên tại TTYT huyện Yên Lập. Được thành lập từ năm 2016 trên cơ sở sáp nhập bệnh viên đa khoa huyện Yên Lập và trung tâm y tế, TTYT huyện Yên Lập có hai chức năng là khám, chữa bệnh và hoạt động y tế dự phòng. Là bệnh viện vệ tinh của BVĐK tỉnh Phú Thọ, hiện Trung tâm có 14 khoa, phòng bao gồm 280 giường bệnh thực kê và 17 Trạm y tế xã, thị trấn. 

Với cơ sở vật chất, trang thiết bị  y tế từng bước được đầu tư cơ bản đầy đủ, TTYT huyện Yên Lập đang từng bước chuyển mình đổi mới để đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Những năm gần đây, TTYT huyện Yên Lập đã đầu tư mua sắm thêm các trang thiết bị hiện đại như: Hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng, tiết niệu 03 chíp; Máy CT Scaner 16 lát/vòng quay; Máy siêu âm DOPPLER màu 04 đầu dò; Hệ thống nội soi tiêu hóa; Hệ thống máy sinh hóa tự động; Hệ thống Oxi trung tâm, Máy siêu âm màu 4D, Máy sóng ngắn điều trị, Máy điều trị điện xung, điện phân, Hệ thống phục hồi chức năng đa năng toàn thân v.v.. Hiện nay, Trung tâm có Tòa nhà điều trị nội trú chất lượng cao gồm 5 tầng với quy mô 140 giường hiện đại để phục vụ người bệnh.

Từ những nỗ lực cải tiến, chất lượng KCB của Trung tâm tâm ngày càng nâng lên, số lượt người dân đến khám chữa bệnh ngày càng đông, số lượt người bệnh chuyển tuyến ngày càng giảm. Năm 2020, số lượt người bệnh khám ngoại trú là 63.356 lượt, số lượt người bệnh chuyển tuyến là 3%. Hiện nay, TTYT huyện Yên Lập đã triển khai thêm 18 kỹ thuật mới như: Phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa viêm; Phẫu thuật nội soi khâu lỗ thủng tiêu hóa; Phẫu thuật lấy sỏi tiết niệu, lấy sỏi niệu quản; Phẫu thuật nội soi cắt u tiền liệt tuyến; Phẫu thuật nội soi tán sỏi niệu quản ngược dòng; Phẫu thuật nội soi cắt u buồng trứng; nội soi cắt chửa ngoài tử cung; Ứng dụng plasma lạnh trong điều trị vết thương; Điều trị rối loạn nhịp tim bằng sốc điện đồng bộ; Sinh thiết khối u bằng kim nhỏ... Trong năm 2020, Trung tâm thực hiện được thêm các kỹ thuật như : Điều trị viêm tụy thể tăng triglyceride bằng insulin, Phẫu thuật khâu lỗ thủng dạ dày, Phẫu thuật ghép da sau bỏng, sau chấn thương, Phẫu thuật tán sỏi qua da, Phẫu thuật tán sỏi nội soi ngược dòng...

Lấy người bệnh làm trung tâm

Với quan điểm lấy người bệnh làm trung tâm, TTYT huyện Yên Lập luôn nhận thức về vai trò quan trọng của cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong hoạt động KCB nhằm giảm thiểu những phiền hà cho người bệnh đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý. Hiện nay, tất cả quy trình khám, chữa bệnh đều được niêm yết rõ ràng và thực hiện một cách khoa học ngay từ khi tiếp đón bệnh nhân cho đến khi thanh toán ra viện. Trung tâm thành lập Tổ công tác xã hội có nhiệm vụ tiếp đón, giúp đỡ và hướng dẫn người bệnh trong quá trình khám và điều trị. Hệ thống công nghệ thông tin và phần mềm quản lý của Trung tâm được áp dụng và từng bước cải tiến, phát triển thuận lợi cho quá trình khám chữa bệnh, chẩn đoán, cấp phát thuốc,...và tổng hợp các dữ liệu báo cáo. Hiện nay, việc giao ban cũng được thực hiện nhanh gọn, hiệu quả để dành thời gian tập trung cho hoạt động KCB, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh.

Theo quan sát, Khu nhà khám bệnh, buồng bệnh của TTYT huyện Yên Lập rất khang trang, thoáng mát, đảm bảo chăm sóc tốt hơn cho người bệnh. Khuôn viên của Trung tâm hiện rất rộng rãi, nhiều cây xanh cùng các vật dụng trang trí thân thiện.  Đặc biệt khu sân chơi dành cho các bệnh nhi được mua sắm, lắp đặt từ sự ủng hộ của tập thể cán bộ Trung tâm gồm có đài phun nước và  tích hợp nhiều trò chơi vận động cho trẻ như xích đu, đĩa quay, cầu trượt, thú nhún… đã giúp các bé cảm thấy gần gũi, thích thú.

Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, TTYT huyện Yên Lập tổ chức triển khai thực hiện việc khảo sát sự hài lòng của người bệnh đối với các dịch vụ y tế thông qua nhiều kênh thông tin như hòm thư góp ý, phiếu khảo sát, đường dây nóng, họp Hội đồng người bệnh, gọi điện thoại thăm hỏi người bệnh sau khi ra viện. Từ đó, Trung tâm đưa ra giải pháp cải tiến những mặt còn hạn chế, phát triển và nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ y tế và chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. 

Một trong những hoạt động tình nghĩa mà đội ngũ cán bộ Trung tâm thực hiện là thấu hiểu sự khó khăn của người bệnh khi đi khám bệnh thường không ăn sáng, thậm chí nhịn ăn từ tối hôm trước để một số cận lâm sàng nên từ năm 2020, TTYT huyện Yên Lập đã triển khai cung cấp bữa ăn nhẹ miễn phí giữa giờ cho người bệnh trong thời gian ngồi chờ kết quả. Cán bộ Công tác xã hội của Trung tâm sẽ mang những ly nước ấm, sữa, trà gừng, nước đường, những chiếc bánh, kẹo và hoa quả tới tận tay từng người bệnh bằng tất cả tình cảm, tấm lòng của mình. Hoạt động này, đang nhận được sự đồng tình, hưởng ứng rất tích cực từ người bệnh, đặc biệt là các cụ cao tuổi mắc các bệnh huyết áp, tiểu đường, những em nhỏ đau ốm đến Trung tâm để khám và điều trị.

Hiện nay, Ban lãnh đạo TTYT huyện Yên Lập luôn động viên, động viên và tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ được học tập, nâng cao trình độ như cử bác sĩ đi học chuyên khoa, hàng chục lượt cán bộ đi học các lớp ngắn hạn về nghiệp vụ về thủ thuật, điều dưỡng, kỹ thuật chuyên sâu..

Điểm sáng y tế dự phòng

Năm 2020 và quý I năm 2021, nhờ có sự phối hợp tốt giữa TTYT huyện Yên Lập với các cấp chính quyền, ban ngành huyện, xã mà công tác y tế dự phòng của Trung tâm cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Thời gian qua không để xảy ra vụ dịch nào xảy ra trên địa bàn mà đặc biệt là triển khai nghiêm túc việc phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện. Công tác tiêm chủng mở rộng, theo dõi điều trị các bệnh cộng đồng như tâm thần, lao, sốt rét,… đều thực hiện tốt và đạt 100% kế hoạch đã đề ra. Trong những năm gần đây, công tác vệ siuh môi trường, an toàn lao động, an toàn thực phầm và dinh dưỡng được chú trọng quan tâm và đều đạt kết quả cao, nâng cao chất lượng sống của nhân dân.

Từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều quốc gia và diễn biến phức tạp. Được sự chỉ đạo sát sao của Bộ Y tế, UBND tỉnh và Sở Y tế Phú Thọ, TTYT huyện Yên Lập luôn nâng cao tinh thần, sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Trung tâm đã thành lập 02 đội phản ứng nhanh và đồng thời triển khai tập huấn giám sát, phòng chống, chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Sars-CoV-2 gây ra cho cán bộ Khoa, Phòng và các Trạm Y tế xã, thị trấn, phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên Trung tâm. Đồng thời chỉ đạo Trạm y tế xã tham mưu với Ủy ban nhân dân xã tiến hành phun khử khuẩn môi trường cho các trường học và cơ quan, đơn vị khác trên địa bàn toàn huyện.

Trong quá trình hoạt động, Trung tâm triển khai các giải pháp sàng lọc người bệnh tối ưu phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị nhằm hạn chế tối đa trường hợp lây nhiễm chéo Covid-19, ca bệnh nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 xâm nhập vào Trung tâm. Tổ chức tập huấn cho toàn thể cán bộ y tế tham gia công tác phân luồng, sàng lọc. Trường hợp người bệnh, người nhà người bệnh, khách đến thăm và làm việc tại đơn vị được sàng lọc, nhắc nhở tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, kiểm tra nhiệt độ, khai thác tiền sử dịch tễ, lập tờ khai Y tế, đồng thời triển khai các giải pháp đảm bảo giãn cách tại tất cả các khu vực khám chữa bệnh, thường xuyên nhắc nhở người bệnh, người nhà người bệnh thực hiện nghiêm túc, khu khám bệnh ngồi giãn cách 01 ghế, khu điều trị giường bệnh được bố trí cách nhau tối thiểu một mét. Mỗi người bệnh chỉ có duy nhất 01 người thăm nuôi, đối với các bệnh nhân nặng mắc bệnh lý hô hấp được chỉ định chăm sóc toàn diện, không để người nhà tham gia chăm sóc.

Trung tâm đã xây dựng quy trình khám, chữa bệnh cho người bệnh nghi mắc bệnh truyền nhiễm (bao gồm nghi nhiễm vi rút Covid-19) chỉ đạo các bộ phận liên quan thực hiện theo đúng quy trình, phát khẩu trang 100% nhân viên y tế và cho người bệnh đến khám tại Trung tâm, bố trí phòng khám bệnh truyền nhiễm, khu điều trị cách ly riêng, tách biệt với các đơn vị chuyên môn khác. Công tác truyền thông cũng được đẩy mạnh để mỗi người dân đều nhận thức đầy đủ và đúng về tình hình dịch bệnh như in phát 30.000 tài liệu phát tay, thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh hàng ngày qua trang fanpage chính thức của Trung tâm cũng như phối hợp với các cơ quan truyền thông và chính quyền các xã, thị trấn thực hiện tuyên truyền rộng rãi để người dân nắm bắt được tình hình dịch bệnh và cách phòng chống.

Tại Trung tâm đã thực hiện lau sàn nhà, tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, các bề mặt tiếp xúc nhiều bằng dung dịch Cloramin B 0.5% ít nhất 02 lần/ngày. Cùng với các cơ quan có trách nhiệm khác, Trung tâm đã lập danh sách những người có nguy cơ nhiễm bệnh (như có tiếp xúc với người nghi nhiễm, đi về từ vùng dịch, quốc gia đang có dịch) và tư vấn họ tự cách ly tại nhà theo dõi sức khỏe hàng ngày. Nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở lập tức kích hoạt đội đáp ứng nhanh đến địa phương thực hiện nhiệm vụ. Có thể nói rằng, mặc dù diễn biến dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của toàn thể hệ thống chính trị và nỗ lực của ngành y tế, hiện nay dịch bệnh đã và đang được kiểm soát hiệu quả tại địa phương.

Với những nỗ lực và thành tích đạt được, chắc chắn TTYT huyện Yên Lập sẽ có nhiều thành tựu hơn nữa trong tương lai cả về chất lượng dịch vụ và quy mô, luôn giữ vững là cơ sở y tế đáng tin cậy trong chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện Yên Lập./.

KT

https://www.nguoiduatin.vn/dspl/trung-tam-y-te-huyen-yen-lap-phu-tho-lay-nguoi-benh-lam-trung-tam-doi-moi-a362381.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

https://www.doisongphapluat.com/doi-song/trung-tam-y-te-huyen-yen-lap-phu-tho-lay-nguoi-benh-lam-trung-tam-doi-moi-a362381.html

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Đời Sống
1014 lượt xem

Bài viết liên quan