Ấn Độ lại bước vào lễ hội truyền thống, chuyên gia lo ngại đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ 3

Các chuyên gia Ấn Độ lo ngại thái độ "thoải mái" của người dân (đối với dịch bệnh), cùng với các hoạt động ăn mừng lễ hội có thể dẫn tới đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ 3 ở nước này.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, Ấn Độ tuần này đã bước vào lễ hội Diwali truyền thống, người dân nước này và du khách từ khắp nơi trên thế giới quy tụ về lễ hội để tham gia các hoạt động hóa trang và đốt pháo hoa.

Ngoài việc khiến chỉ số ô nhiễm không khí bùng nổ, một số chuyên gia y tế ở Ấn Độ còn lo ngại có thể bùng phát một làn sóng dịch bệnh mới.

an do lai buoc vao le hoi truyen thong chuyen gia lo ngai dot bung phat dich covid 19 thu 3 01

Hình ảnh người dân không đeo khẩu trang, không duy trì giãn cách tại một khu chợ ở Ấn Độ tuần qua. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

Tờ New York Times cho hay, Diwali là lễ hội truyền thống quan trọng nhất ở Ấn Độ. Các khu chợ đông đúc không duy trì giãn cách xã hội và hàng trăm nghìn người đã đi di chuyển trên khắp Ấn Độ để trở về với gia đình. Các quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết, hơn 680.000 người đã cất cánh từ các sân bay trên khắp đất nước vào thứ Hai (1/11) để chuẩn bị cho kỳ nghỉ.

TThekkekara Jacob John, một nhà nghiên cứu virus và vaccine cao cấp ở Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, cho biết: "Chúng tôi đã nới lỏng cảnh giác với Diwali. Mặc dù chính phủ và các chuyên gia y tế đã đưa ra cảnh báo nhưng mọi người nghĩ rằng virus đã biến mất".

"Khi Diwali đang đến gần, mọi người gần như quên rằng virus vẫn tồn tại và có thể cướp đi sinh mạng của họ", Prakash Singh, một nhà virus học ở Thủ đô New Delhi, cho hay.

Amit Tandon, một người dân đến từ thành phố Chandigarh, miền Bắc Ấn Độ, cho biết cảnh người dân phớt lờ các quy định phòng chống dịch để ăn mừng lễ hội khiến anh đau đớn.

Vợ của Tandon đã chết vì COVID-19 trong đợt dịch bệnh thứ 2 tại Ấn Độ vào tháng 4 năm nay.

"Thấy mọi người hòa nhau đốt pháo ăn mừng mà không đeo khẩu trang, tôi như muốn tức điên. Chỉ những người mất người thân mới biết căn bệnh này có thể hủy hoại gia đình và tính mạng của họ như thế nào", anh Tandon chia sẻ.

Chính phủ Ấn Độ đã triển khai cảnh sát tại các khu dân cư để hạn chế người dân tụ tập. Hàng trăm người ở New Delhi đã bị phạt vì vi phạm các quy định hạn chế về phòng chống dịch trong những ngày qua.

Đợt dịch thứ hai của Ấn Độ đã lắng xuống trong một thời gian. Tuy nhiên, các chuyên gia nước này cảnh báo, thái độ "thoải mái" của người dân (đối với dịch bệnh), cùng với các hoạt động ăn mừng lễ hội, có thể cản trở nỗ lực chống dịch và dẫn tới nguy cơ bùng phát đợt dịch thứ 3 ở Ấn Độ.

Ấn Độ hiện vẫn là quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 lớn thứ 2 thế giới (sau Mỹ) với hơn 34,34 triệu ca được ghi nhận. Trong khi đó, tổng số bệnh nhân COVID-19 tử vong ở nước này là hơn 460.000 người, đứng thứ 3 thế giới (sau Mỹ, Brazil).

Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

https://www.doisongphapluat.com/an-do-lai-buoc-vao-le-hoi-truyen-thong-chuyen-gia-lo-ngai-dot-bung-phat-dich-covid-19-thu-3-a518398.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Đời Sống
3754 lượt xem

Bài viết liên quan