Mỹ đưa các nhà ngoại giao cùng thân nhân rời Ukraine

Bộ Ngoại giao Mỹ cho phép các nhân viên làm công việc không thiết yếu tại Đại sứ quán 'tự nguyện' rời Ukraine. Người thân của các nhân viên cũng được kêu gọi rời khỏi Ukraine.

Đài CNN dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ vào tối 23/1, giờ địa phương, cho biết sẽ bắt đầu đưa những nhân viên không quan trọng của Đại sứ quán ở Ukraine và gia đình của họ rời đi.

"Vào ngày 23/1/2022, Bộ Ngoại giao đã cho phép các nhân viên do Mỹ thuê trực tiếp được tự nguyện rời đi và ra lệnh cho các thân nhân đủ điều kiện rời Đại sứ quán ở Kiev do mối đe dọa tiếp diễn về hành động quân sự của Nga. Công dân Mỹ ở Ukraine nên cân nhắc rời đi bây giờ bằng các phương tiện vận chuyển tư nhân hoặc thương mại", Bộ Ngoại giao Mỹ viết.

lo ngai nga dong binh my rut nguoi khoi dai su quan o ukraine dspl

Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine lệnh rút nhân viên không thiết yếu khỏi Ukraine. Ảnh: Reuters

Thông tin về việc Mỹ và Nga rút người khỏi Ukraine được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và phương Tây leo thang, sau khi Moscow bị cáo buộc điều khoảng 100.000 quân áp sát biên giới Ukraine nhằm chuẩn bị cho kế hoạch hành động quân sự với nước láng giềng.

Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến việc "động binh" với Ukraine. Moscow khẳng định động thái quân sự của nước này ở biên giới với Ukraine hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

Giới chức Mỹ cho hay quyết định rút người khỏi sứ quán Ukraine được xem xét trong một thời gian dài và không thể hiện Mỹ giảm hỗ trợ với Ukraine.

Ngày 22/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tham dự cuộc họp với các quan chức phụ trách an ninh quốc gia, thảo luận về tình hình Ukraine và các biện pháp ứng phó với Nga. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo nếu lực lượng bổ sung của Nga tiến vào Ukraine, Washington và đồng minh sẽ đáp trả quyết liệt.

Ngày 23/1, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thông báo Mỹ đã gửi lô vũ khí thứ 2 tới Ukraine nhằm tăng cường khả năng phòng vệ cho nước này, đồng thời khẳng định đây không phải lô hàng cuối cùng. 2 lô vũ khí này là một phần trong thỏa thuận viện trợ an ninh cho Ukraine trị giá 200 triệu USD được Mỹ phê duyệt vào tháng 12/2021.

Mộc Miên (T/h)

https://www.doisongphapluat.com/my-dua-cac-nha-ngoai-giao-cung-than-nhan-roi-ukraine-a526641.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Pháp Luật
3016 lượt xem

Bài viết liên quan