Tin tức thời sự mới nóng nhất 17/2: Đề xuất hỗ trợ 1 triệu đồng với người lao động thuê nhà ở trọ

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 17/2/2022. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 17/2/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Đề xuất hỗ trợ 1 triệu đồng với người lao động thuê nhà ở trọ

Bộ LĐTB&XH đề xuất, người lao động đang làm việc hoặc trở lại tham gia thị trường lao động phải thuê nhà được đề xuất hỗ trợ 500 nghìn đến 1 triệu đồng cho mỗi người trong tối đa 3 tháng.

Đề xuất được Bộ LĐ-TB&XH gửi lấy ý kiến các bộ ngành, đại phương về dự thảo quyết định của Thủ tướng về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Dự thảo được xây dựng trên cơ sở triển khai Nghị quyết 43/2022 của Quốc hội và Nghị quyết 11 của Chính phủ về Chương trình trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đề xuất sẽ hỗ trợ hàng tháng 500.000 đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng với người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp.

Điều kiện, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng kinh tế trọng điểm; đang ở trọ từ ngày 1/1 đến 30/6/2022 có hợp đồng lao động ký trước ngày 1/1/2022; Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách đề nghị hỗ trợ.

bo ldtb xh de xuat ho tro 1 trieu dong voi nguoi lao dong thue nha o tro

Đề xuất hỗ trợ người lao động tiền thuê nhà trọ. (Ảnh: VNN)

Với người lao động quay trở lại thị trường lao động, hỗ trợ hàng tháng 1 triệu đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng. Điều kiện người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng kinh tế trọng điểm; ở nhà thuê, ở trọ trong thời gian từ ngày 1/1 đến 30/6/2022, có hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên với thời điểm ký hợp đồng từ ngày 1/1 tới 30/6/2022; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp tại tháng liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ.

Hồ sơ gồm đơn đề nghị hỗ trợ của người lao động, doanh nghiệp tổng hợp và lập danh sách, công khai tại nơi làm việc trong thời gian tối thiểu 5 ngày (xác minh nếu có khiếu nại).

Doanh nghiệp gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tới cơ quan Bảo hiểm Xã hội để xác nhận đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp gửi về UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, nhà máy sản xuất… chậm nhất ngày 31/7/2022.

Trong thời gian 2 ngày làm việc, UBND cấp huyện duyệt và trình cấp tỉnh, trong 2 ngày làm việc UBND cấp tỉnh xét và ký quyết định hỗ trợ và cập nhật kết quả vào hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trong 2 ngày khi nhận được kinh phí hỗ trợ, doanh nghiệp chi hỗ trợ cho người lao động.

Tiền hỗ trợ từ nguồn ngân sách trung ương, tổng kinh phí hỗ trợ tối đa dự kiến khoảng 6.600 tỷ đồng.

Mỹ trao tặng thêm thiết bị và thuốc giúp Việt Nam điều trị bệnh lao

Nhằm hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030, hôm 16/2, cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) trao tặng thêm các thiết bị phát hiện và chẩn đoán nhanh bệnh lao và thuốc điều trị lao với tổng trị giá khoảng 3 triệu USD cho Bệnh viện Phổi Trung ương. Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock và Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, PGS. TS Nguyễn Viết Nhung, đã tham dự buổi lễ trao tặng.

Đợt trao tặng này bao gồm 38 máy chẩn đoán lao nhanh cùng 90.000 bộ xét nghiệm kèm theo và 10 máy X-quang kỹ thuật số. Số thiết bị sẽ được phân bổ cho các cơ sở y tế tuyến huyện trên cả nước, trong đó có các tỉnh vùng sâu, vùng xa như Nghệ An, Lai Châu, An Giang và Đồng Tháp, những nơi có gánh nặng bệnh lao và lao đa kháng thuốc cao. Số thuốc được tặng đủ để điều trị cho 15.000 bệnh nhân lao tiềm ẩn với liệu trình điều trị 3 tháng sẽ được cấp phát trên toàn quốc.

my trao tang them thiet bi va thuoc giup viet nam dieu tri benh lao

Mỹ trao tặng thêm thiết bị và thuốc giúp Việt Nam điều trị bệnh lao. (Ảnh: Chương trình chống lao quốc gia)

Bên cạnh đó, USAID cũng cung cấp các chương trình đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật cho Chương trình Chống lao Quốc gia, cho nhân viên các cơ sở y tế và các đối tác địa phương. Điều này sẽ giúp cải thiện các nỗ lực tăng cường phát hiện ca bệnh của Việt Nam, đảm bảo chẩn đoán chính xác và kịp thời, cũng như hỗ trợ kết nối người bệnh tới dịch vụ điều trị bệnh lao và lao tiềm ẩn.

Nghệ An: Dừng hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn có dịch cấp độ 4

Sở GTVT Nghệ An đã có Công văn số 412/SGTVT-VT về việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách để phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tình hình dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh. Đến ngày 15/2, trên địa bàn thành phố Vinh có 22 phường, xã có dịch cấp độ 4, có 1 phường có dịch cấp độ 3; có 02 phường, xã có dịch cấp độ 2, một số phường, xã, thị trấn trên địa bàn các huyện, thị xã: Quỳnh Lưu, Thái Hòa, Nghĩa Đàn, Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương, Thanh Chương, Nghi Lộc, Nam Đàn, Hưng Nguyên...

Sở Giao thông Vận tải Nghệ An thông báo tổ chức tạm thời hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến thời điểm hiện nay, bao gồm:

Tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô, gồm: vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh đi/đến các bến xe: Phía Đông thành phố Vinh, chợ Vinh, miền Trung, xe buýt, xe hợp đồng, xe du lịch; xe taxi, xe vận chuyển học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Vinh và trên các xã, phường, thị trấn của các huyện, thị xã có dịch được công bố cấp độ 4.

Thời gian tạm ngừng hoạt động từ 00h00’ ngày 16/2/2022 đến khi có thông báo mới.

Đối với xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ ngồi (xe hợp đồng, xe du lịch sử dụng hợp đồng điện tử) có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử được phép hoạt động.

Việt Hương (T/h)

https://www.doisongphapluat.com/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-17-2-de-xuat-ho-tro-1-trieu-dong-voi-nguoi-lao-dong-thue-nha-o-tro-a528604.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Đời Sống
1201 lượt xem

Bài viết liên quan