Tin tức Ukraine mới nhất ngày 2/3: Nghị viện châu Âu khuyến nghị trao cho Ukraine tư cách ứng viên EU

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nghị viện châu Âu khuyến nghị trao cho Ukraine tư cách ứng viên EU

Theo CNN, Nghị viện châu Âu đã thông qua một nghị quyết hôm 1/3 (giờ địa phương), kêu gọi các thể chế của Liên minh châu Âu (EU) "làm việc hướng tới việc trao" cho Ukraine tư cách là quốc gia ứng cử viên của EU. 

Nghị quyết, cũng yêu cầu EU áp đặt "các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn" đối với Nga, đã được 637 thành viên bỏ phiếu ủng hộ. Nghị quyết lên án bằng những điều khoản mạnh mẽ nhất có thể hành động của Nga đối với Ukraine và "yêu cầu Điện Kremlin chấm dứt mọi hoạt động quân sự tại quốc gia này".

nghi vien chau au

Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Roberta Metsola (ở giữa). Ảnh: CNN 

Các thành viên cũng nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt tài chính của EU đối với Nga cần đi xa hơn nữa, đồng thời nêu rõ "tất cả các ngân hàng Nga nên bị chặn khỏi hệ thống tài chính châu Âu và Nga nên bị cấm tham gia vào hệ thống SWIFT".

Các nhà lập pháp đã thúc đẩy việc gia hạn một loạt các biện pháp trừng phạt bao gồm lệnh cấm SWIFT đối với Belarus vì cho rằng nước này hỗ trợ Nga trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

Đồng thời, các nhà lập pháp cũng kêu gọi các nước EU hỗ trợ Ukraine "vũ khí phòng thủ nhanh chóng hơn, phù hợp với Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, cho phép tự vệ cá nhân và tập thể".

Cuộc tấn công ở phía Tây Kyiv tàn phá nhiều khu chung cư

Vòng đàm phán thứ 2 giữa Nga - Ukraine sẽ diễn ra trong ngày 2/3

Hãng tin Zerkalo Nedeli của Ukraine ngày 1/3 cho biết vòng đàm phán thứ 2 giữa Nga và Ukraine dự kiến diễn tra hôm 2/3 (giờ địa phương). 

Một cơ quan truyền thông Ukraine khác, Glavkom, trích dẫn các nguồn tin trong phái đoàn Ukraine, đã tiết lộ các điều khoản mà các bên đã đưa ra trong cuộc gặp đầu tiên. Trong đó, Nga được cho là đã yêu cầu Ukraine cam kết tuyên bố tư cách ngoài khối của mình ở cấp quốc hội và tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này.

dam phan

Vòng đàm phán thứ 2 giữa Nga - Ukraine sẽ diễn ra trong ngày 2/3. Ảnh: TASS 

Ngoài ra, phía Nga yêu cầu Ukraine công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk ở biên giới hành chính của các khu vực tương ứng và từ bỏ các vấn đề liên quan bán đảo Crimea. Ttheo Glavkom, Ukraine đã yêu cầu Nga ngừng bắn và rút toàn bộ quân đội khỏi lãnh thổ của mình.

Vòng đàm phán đầu tiên giữa Nga - Ukraine đã được tổ chức vào hôm 28/2 tại Gomel (Belarus). Cuộc hội đàm kéo dài trong 5 giờ đồng hồ. Phái đoàn Nga do trợ lý tổng thống Vladimir Medinsky dẫn đầu, người trước đó cho biết Moscow sẵn sàng trao đổi với Kyiv miễn là có thể đạt được các thỏa thuận. Ông cũng thông tin các phái đoàn đã đồng ý sơ bộ tổ chức vòng đàm phán tiếp theo tại Belarus.

Thống đốc Kharkiv cho biết đã có 7 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công

Thống đốc Kharkiv thông báo trên trang Telegram rằng các hành động quân sự của Nga vẫn đang tiếp diễn tại thành phố này. Trong đó, ông Oleh Synyehubov nói rằng đã có nhiều tiếng pháo lớn được ghi nhận trong các khu dân cư, nơi có các tòa nhà dân sự cũng như quảng trường chính của thành phố.

Ông chia sẻ đã có 7 người thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào một tòa nhà chính phủ và 24 người, trong đó có một trẻ em, bị thương.

Minh Hạnh (Theo CNN, TASS, Al Jazeera)

https://www.doisongphapluat.com/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-2-3-nghi-vien-chau-au-khuyen-nghi-trao-cho-ukraine-tu-cach-ung-cu-vien-eu-a529839.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Pháp Luật
1738 lượt xem

Bài viết liên quan