Hong Kong: Người dân đổ xô mua đồ trước tin đồn đóng cửa toàn thành phố

Trước thông tin về việc đóng cửa toàn thành phố để xét nghiệm diện rộng, người dân Hong Kong (Trung Quốc) đã đổ xô đi siêu thị mua đồ tích trữ.

Hong Kong (Trung Quốc) đang trải qua làn sóng dịch COVID-19 tồi tệ nhất từ đầu dịch với số ca mắc lên tới 32.597 trường hợp trong ngày 1/3 và kỷ lục 117 ca tử vong. Tỷ lệ lây nhiễm tại Hong Kong hiện nay đã tăng lên khoảng 30 lần so với hồi đầu tháng 2 vừa qua.

Kể từ đầu dịch tới nay, Hong Kong đã báo cáo tổng cộng 230.000 ca mắc COVID-19 và hơn 800 trường hợp tử vong. Chỉ tính riêng trong tuần qua, số ca tử vong của Hong Kong lên tới 500 trường hợp, phần lớn là những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19. 

Hiện nay, Hong Kong, giống như Trung Quốc đại lục, vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách "zero COVID-19", nỗ lực kiềm chế các đợt bùng phát dịch "bằng mọi giá" thay vì lựa chọn sống chung với virus như phần lớn các quốc gia trên thế giới đã làm. 

hong kong

Các kệ hàng trong siêu thị ở Hong Kong trống trơn trước tin đồn đóng cửa TP. Ảnh: Reuters 

Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, SCMP cho biết giới chức Hong Kong dự kiến sẽ tổ chức xét nghiệm diện rộng toàn bộ 7,4 triệu người dân trong 9 ngày, dự kiến vào nửa cuối tháng 3. 

Cụ thể, theo SCMP, các quan chức đang lên kế hoạch xét nghiệm người dân 3 lần trong vòng 9 ngày và chính phủ đang xem xét có nên đóng cửa phòng dịch rên cơ sở quận hay toàn thành phố. 

Tin tức này đã khiến nhiều người cảm thấy lo ngại khả năng bị cách ly hoặc các gia đình có thành viên là F0 sẽ bị chia cách. Trong trường hợp Hong Kong quyết định đóng cửa phòng dịch, những người đi mua thực phẩm, khám chữa bệnh hoặc thực hiện các công việc khẩn cấp sẽ vẫn được ra đường. 

Trước đó, người đứng đầu đặc khu Hong Kong, bà Carrie Lam từng nói bà không có kế hoạch đóng cửa toàn thành phố để phòng dịch cũng như xét nghiệm cho người dân trên diện rộng. 

Ngày 1/3, bà Lam cũng kêu gọi người dân không nên nghe những tin đồn không có thật để tránh hoang mang. Bà khẳng định việc cung cấp hàng hoá, nhu yếu phẩm vẫn diễn ra như bình thường. 

Dù vậy, nhiều người vẫn xếp hàng ở các hiệu thuốc và ngân hàng trên khắp Hong Kong trong khi nhiều người khác "lục tung" các kệ trống trong các cửa hàng tạp hóa để mua bất cứ thứ gì có thể. 

Các chuyên gia y tế từ Đại học Hong Kong cho biết tính tới ngày 28/2, có khoảng 1,7 triệu người tại đây đã bị lây nhiễm COVID-19. Các chuyên gia dự kiến trong tuần tới, số ca mắc mới mỗi ngày tại Hong Kong có thể tăng lên mức cao nhất là 183.000 ca bệnh/ngày. 

Minh Hạnh (Theo Reuters)

https://www.doisongphapluat.com/hong-kong-nguoi-dan-do-xo-mua-do-truoc-tin-don-dong-cua-toan-thanh-pho-a529822.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Đời Sống
4851 lượt xem

Bài viết liên quan