Tin tức Ukraine mới nhất ngày 8/3: Nga đề xuất lệnh ngừng bắn mới tại 5 thành phố của Ukraine

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 8/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 8/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga đề xuất lệnh ngừng bắn mới tại 5 thành phố của Ukraine

Nga đã đề xuất một lệnh ngừng bắn mới bắt đầu từ 10h ngày 8/3 theo giờ Moscow. Truyền thông Nga trích dẫn thông tin Trụ sở Điều phối Nga về Ứng phó Nhân đạo tại Ukraine cho biết điều này cho thấy Moscow đã sẵn sàng mở các hành lang sơ tán từ Kyiv, Chernihiv, Sumy, Kharkiv và Mariupol.

Tuy nhiên, theo CNN, Ukraine vẫn chưa chính thức đồng ý với đề xuất ngừng bắn.

ukraine 1

Những người di cư tìm đường rời khỏi thành phố Irpin, phía Tây Bắc Kyiv. Ảnh: AFP 

Truyền thông Nga trích thông cáo: "Nga tuyên bố ngừng bắn từ 10h (giờ Moscow) ngày 8/3 và sẵn sàng cung cấp các hành lang nhân đạo: từ Kyiv và các khu định cư lân cận đến Liên bang Nga qua lãnh thổ Cộng hòa Belarus tới Gomel".

Tuyên bố của Nga nói thêm rằng các hành lang sơ tán "cũng sẽ được mở từ Chernihiv qua lãnh thổ Belarus, từ thành phố Sumy dọc theo hai tuyến đường tới Poltava và đến lãnh thổ Nga, từ Kharkiv đến lãnh thổ Nga hoặc đến Lviv, Uzhgorod, Ivano-Frankivsk. Ngoài ra, một hành lang nhân đạo sẽ được mở từ Mariupol dọc theo hai tuyến đường đến lãnh thổ của Nga và Zaporizhie".

Nga cho biết họ đã lên kế hoạch bảo đảm các hành lang sơ tán với Ukraine vào 3h sáng theo giờ Moscow, trước khi lệnh ngừng bắn bắt đầu lúc 10h. 

Ukraine: Hơn 20.000 tình nguyện viên nước ngoài muốn gia nhập đơn vị đặc biệt 

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết họ đã thành lập một đơn vị đặc biệt - Quân đoàn Quốc tế - để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu để chống lại lực lượng nga. 

Theo đó,Chuẩn tướng Kyrylo Budanov, chỉ huy Cục tình báo chính của Bộ sẽ điều hành quân đoàn này, thông tin hơn 20.000 tình nguyện viên và cựu chiến binh từ 52 quốc gia đã bày tỏ mong muốn được tham gia đơn vị đày. 

Ông Burdanov bày tỏ lòng biết ơn đối với các tình nguyện viên và cho biết họ hầu hết là những chiến binh dày dặn kinh nghiệm, từng tham gia nhiều chiến dịch gìn giữ hòa bình trên thế giới.

Ông nói: "Bất kỳ sự trợ giúp nào cũng đáng giá bằng vàng". 

Hungary không cung cấp và trung chuyển vũ khí cho Ukraine

Trong chuyến thăm Kosovo ngày 7/3, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết Hungary sẽ không gửi quân hoặc vũ khí đến Ukraine và sẽ không cho phép trung chuyển vũ khí sát thương qua lãnh thổ để giữ cho đất nước an toàn. 

hungary

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: Reuters 

Cụ thể, ông Szijjarto chia sẻ: "Lý do đưa ra quyết định này là việc vận chuyển như vậy có thể trở thành mục tiêu của hành động quân sự thù địch và chúng tôi phải đảm bảo an ninh cho Hungary rằng chúng tôi không can dự vào cuộc chiến này".

Minh Hạnh (Theo CNN, Reuters)

https://www.doisongphapluat.com/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-8-3-2022-nga-de-xuat-lenh-ngung-ban-moi-tai-5-thanh-pho-cua-ukraine-a530409.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Pháp Luật
3728 lượt xem

Bài viết liên quan