Nga nhấn mạnh Ukraine cần duy trì sự trung lập và từ bỏ ý định gia nhập NATO

Theo Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev, Moscow quan tâm đến sự phát triển kinh tế của Ukraine và đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường

Ngày 15/3 (giờ địa phương), tại cuộc họp về đảm bảo an ninh quốc gia ở Quận Liên bang Bắc Caucasus ở Grozny, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev cho biết việc Ukraine duy trì tình trạng trung lập và từ bỏ ý định gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là điều cần thiết phải làm giữa cuộc khủng hoảng hiện nay.

Theo đó, ông Patrushev chỉ ra: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng Tuyên bố về Chủ quyền Nhà nước của Ukraine, được thông qua bởi một cuộc trưng cầu dân ý quốc gia vào năm 1990, đã tuyên bố nước này sẽ trở thành một quốc gia trung lập, vĩnh viễn không tham gia vào các khối quân sự và rằng họ sẽ không chấp nhận, cũng như không tạo ra hay mua sắm vũ khí hạt nhân. Hiến pháp của Ukraine năm 1996 cũng đề cập đến hành động tuyên bố độc lập này".

Ông nhấn mạnh: "Do đó Ukraine cần đạt được sự trung lập trên thực tế, và từ bỏ khả năng gia nhập NATO".

screen shot 2022 03 16 at 093025

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev. Ảnh: AP

Ông Patrushev khẳng định Moscow quan tâm đến sự phát triển kinh tế của Ukraine và mong muốn đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường. Ông lưu ý rằng Nga sẽ đóng góp vào việc này bằng mọi cách có thể. 

Thư ký Hội đồng An ninh Nga kết luận: "Chúng tôi mong muốn có thể làm hết sức mình để thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Ukraine và bình thường hóa cuộc sống của những người dân nước này".

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Kyiv cần phải thừa nhận rằng họ sẽ không thể gia nhập NATO. 

Tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo của các quốc gia là thành viên của Lực lượng viễn chinh chung do Vương quốc Anh dẫn đầu, ông Zelensky phát biểu: "Rõ ràng là Ukraine không phải là thành viên NATO. Chúng tôi hiểu điều đó, chúng tôi là những người hiểu lý lẽ. Nhiều năm qua, chúng tôi đã nghe được về những cánh cửa đang mở những chúng tôi cũng nghe được rằng chúng tôi không thể gia nhập. Đó là sự thật cần phải thừa nhận".

Được thành lập vào năm 2014, Lực lượng Viễn chinh Chung không phải là một lực lượng chính quy. Lực lượng này bao gồm các nước thành viên: Đan Mạch, Iceland, Latvia, Litva, Hà Lan, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển và Estonia. 

Minh Hạnh (Theo TASS)

https://www.doisongphapluat.com/nga-nhan-manh-ukraine-can-duy-tri-su-trung-lap-va-tu-bo-y-dinh-gia-nhap-nato-a531217.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Pháp Luật
373 lượt xem

Bài viết liên quan