Nga tuyên bố cấm nhập cảnh với Tổng thống Biden và 12 quan chức Mỹ

Nga áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden, con trai của ông và một số quan chức Mỹ khác.

Nga đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken, các quan chức Mỹ khác và "những cá nhân liên quan đến họ", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố ngày 15/3 (giờ địa phương), CNN đưa tin. 

Theo đó, Nga áp lệnh cấm nhập cảnh đối với Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley, cũng như một số quan chức khác của Mỹ. 

Đáng chú ý, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và con trai của ông Biden, ông Hunter Biden cũng nằm trong danh sách trừng phạt. Danh sách này cũng bao gồm Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psak.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 15/3 đã đề cập đến các lệnh trừng phạt gần đây của Nga đối với các quan chức hàng đầu của Mỹ, cho thấy các hạn chế sẽ không có nhiều tác động đến các mục tiêu dự kiến ​​của họ.

nga tuyen bo cam nhap canh voi tong thong biden va 12 quan chuc my

Tổng thống Mỹ Joe Biden rời khỏi phòng bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, ngày 11/3. Ảnh: Getty Images.

Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Mỹ tại Nga chưa đưa ra bình luận.

Cũng trong ngày 15/3, Pháp - quốc gia đang giữ vị trí Chủ tịch luân phiên của EU, cho biết khối này tham vấn với các đối tác quốc tế và đã thông qua gói trừng phạt thứ tư nhắm vào các cá nhân và thực thể liên quan đến hành động quân sự tại Ukraine, cũng như một số lĩnh vực của nền kinh tế Nga.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông tin, các quốc gia thành viên EU đã nhất trí phê chuẩn tuyên bố gửi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) "về việc đình chỉ áp dụng điều khoản tối huệ quốc đối với Nga và dừng việc xem xét đơn xin gia nhập WTO của Belarus".

“Tối huệ quốc” (MFN) là nguyên tắc then chốt của WTO. Theo nguyên tắc này, một thành viên WTO cần phải đảm bảo đối xử công bằng với các nước khác về phương diện thuế quan và quy định pháp lý.

Thu hồi quy chế "tối huệ quốc" đồng nghĩa với việc EU hủy quan hệ thương mại bình thường với Moscow, vị thế thương mại của Moscow ở khối ngang mức với Triều Tiên hoặc Iran. Động thái này có thể mở ra cánh cửa khiến khối cấm hoặc áp đặt thuế quan trừng phạt với hàng hóa của Nga.

Theo các nguồn tin do Reuters trích dẫn, các biện pháp trừng phạt mới của EU bao gồm lệnh cấm nhập khẩu thép và sắt của Nga, lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa xa xỉ bao gồm ôtô trị giá hơn 55.000 USD, cùng lệnh cấm đầu tư vào các công ty dầu mỏ và lĩnh vực năng lượng.

Khối cũng sẽ thêm chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea, Roman Abramovich và 14 người khác vào danh sách các tỷ phú Nga bị áp lệnh trừng phạt.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết gói trừng phạt thứ tư sẽ cô lập Nga hơn nữa "và rút cạn các nguồn lực mà nước này sử dụng để tài trợ cho chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine". Bà Ursula von der Leyen đồng thời nói rằng EU sẽ hợp tác chặt chẽ với các nước G7 để gia tăng sức ép lên Moscow.

Bích Thảo (Theo CNN)

https://www.doisongphapluat.com/nga-tuyen-bo-cam-nhap-canh-voi-tong-thong-biden-va-12-quan-chuc-my-a531200.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Pháp Luật
1845 lượt xem

Bài viết liên quan