Người nước ngoài đã sở hữu 2% tổng số nhà ở tại Việt Nam trong 5 năm

Người nước ngoài chọn mua nhà nhiều nhất tại 5 doanh nghiệp gồm Vingroup, Novaland, Phú Mỹ Hưng, CBRE, Hưng Thịnh.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có thống kê sơ bộ về tình hình bán nhà cho tổ chức, cá nhân nước ngoài trong 5 năm qua (2015 - 2020) từ 17 tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản lớn.

Theo đó, ước lượng, người nước ngoài đã mua khoảng 14.800 - 16.000 căn nhà trên cả nước trong khoảng thời gian trên. So sánh với số liệu từ bộ Xây dựng, 16.000 căn nhà mà người nước ngoài đã mua trong 5 năm qua chiếm tỷ lệ 2% tổng số nhà ở.

HoREA cho rằng không có “làn sóng” người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam trong 5 năm qua. Ảnh minh họa

Trong đó, người nước ngoài chọn mua nhà nhiều nhất tại 5 doanh nghiệp gồm Vingroup, Novaland, Phú Mỹ Hưng, CBRE, Hưng Thịnh với khoảng 10.571 căn, chiếm tỷ trọng 86%. TP.HCM là địa phương thu hút nhiều người nước ngoài mua nhà nhất, chiếm khoảng 80% tổng số người nước ngoài mua nhà trên cả nước.

HoREA nhận thấy không có “làn sóng” người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam trong 5 năm qua nhưng đã cho thấy những dự án khu đô thị, khu dân cư, khu nhà chung cư cao cấp, hiện đại, có đầy đủ dịch vụ, tiện ích, an ninh an toàn, giao thông thuận tiện đã thu hút được sự lựa chọn cư trú hoặc mua nhà.

Cũng theo HoREA, các chủ đầu tư dự án nhà ở đã chấp hành nghiêm túc quy định giới hạn “trần” 30% số lượng căn hộ được bán cho người nước ngoài. Một số dự án đã đạt “trần” 30% như Gateway Thảo Điền, Nassim, Thảo Điền Pearl (Quận 2) thì người nước ngoài chuyển sang ký “Hợp đồng thuê mua nhà (leasing)” dài hạn 50 năm. Quy định tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 30% tổng số căn hộ của một tòa nhà chung cư; hoặc không quá 30% tổng số căn hộ của tất cả các tòa nhà chung cư trên địa bàn cấp phường là hợp lý và phù hợp với thực tiễn.

HoREA đánh giá việc thực hiện chính sách cho người nước ngoài sở hữu nhà ở, bước đầu đã có tác động tích cực đối với thị trường bất động sản nhưng chưa tác động tiêu cực quá lớn đối với người có thu nhập trung bình, có thu nhập thấp trong việc tạo lập nhà ở.

Vì vậy, hiệp hội này đề nghị vẫn giữ giới hạn "trần" số lượng nhà ở mà người nước ngoài sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư. Đồng thời, giao thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định tỉ lệ người nước ngoài được sở hữu nhà tại đơn vị hành chính cấp phường, để phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Trường hợp số lượng người nước ngoài sở hữu nhà tại một đơn vị hành chính cấp phường chiếm tỉ lệ khá lớn (có thề từ 20% trở lên), UBND cấp tỉnh phải báo cáo để Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Ngoài ra, HoREA góp ý chưa cho phép người nước ngoài mua và sở hữu căn hộ condotel. Thay vào đó, người nước ngoài có nhu cầu đầu tư vào các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ condotel, thì thực hiện theo phương thức đầu tư tài chính theo quy định của Luật Đầu tư.

Vũ Đậu (T/h)

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

https://www.doisongphapluat.com/kinh-doanh/nguoi-nuoc-ngoai-da-so-huu-2-tong-so-nha-o-tai-viet-nam-trong-5-nam-a334722.html

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Kinh Doanh
2523 lượt xem

Bài viết liên quan