Vị phi tần hiền lành giành chiến thắng huy hoàng nhất nơi hậu cung nhà Thanh, cả đời hưởng tận phú quý, thọ gần 90 tuổi

Vốn là người phụ nữ hiền lành, song những cuộc thâm cung nội chiến đã biến bà trở nên mạnh mẽ, để rồi trở thành phi tần có chiến thắng huy hoàng nhất trong lịch sử.

Tạo hình Hiếu Thánh Hiến Hoàng hậu trong bộ phim truyền hình Chân Hoàn truyện.

Hiếu Thánh Hiến Hoàng hậu, hay được biết đến là Thái hậu Sùng Khánh, phi tần của Hoàng đế Ung Chính và cũng là sinh mẫu của Hoàng đế Càn Long.

Cuộc đời của Thái hậu Sùng Khánh có thể nói là huyền thoại và viên mãn. Bà là người thọ nhất trong số các hoàng thái hậu nhà Thanh, khi chứng kiến sự hưng thịnh của cả 3 triều đại Khang Hi, Ung Chính và Càn Long, hưởng hết vinh hoa phú quý, thực sự hiếm có.

Thái hậu Sùng Khánh có tên là Nữu Hỗ Lộc thị (tên thật hiện vẫn còn gây tranh cãi), xuất thân từ Mãn Châu Tương Hoàng kỳ, ban đầu chỉ là thị thiếp cấp thấp trong phủ của Ung Thân Vương Dận Chân - tức Ung Chính Đế sau này.

Năm Khang Hi thứ 50. Nữu Hỗ Lộc thị lúc này 20 tuổi đã hạ sinh Hoàng Lịch. Tuy nhiên, mười mấy năm sau khi sinh người con này, địa vị của bà vẫn không có gì thay đổi, và cũng không sinh thêm được người con nào khác.

Đến khi Ung Chính đăng cơ, Nữu Hỗ Lộc thị mới được phong làm Hi Phi, sống tại Cảnh Nhân cung, song ở trên bà vẫn còn Ô Lạp Na Lạp Hoàng hậu, Niên Quý phi, Tề Phi trấn áp.

Chính những năm tháng phải đương đầu với những cuộc "thâm cung nội đấu", đã tôi rèn Hi Phi từ một người phụ nữ hiền lành không màng danh lợi, trở thành một người tự cường và quyền lực.

Sau này, Ô Lạp Na Lạp Hoàng hậu và Niên Quý phi liên tiếp băng thệ, còn Tề Phi do Tam A ca có hành vi lỗ mãng làm mất lòng hoàng đế, Hi Phi mới trở thành người quyền lực nhất trong hậu cung của Hoàng đế Ung Chính.

Tranh vẽ chân dung Thái hậu Sùng Khánh.

Năm Ung Chính thứ 13, Hoàng đế Ung Chính băng hà, Bảo Thân vương Hoằng Lịch 25 tuổi kế vị , tức Càn Long Đế. Hi Phi Nữu Hỗ Lộc thị trở thành hoàng thái hậu, chuyển tới ở tại Từ Ninh cung, sử gọi Thái hậu Sùng Khánh.

Hoàng đế Càn Long rất hiếu thảo với mẹ mình, dù công việc bộn bề nhưng luôn lui tới vấn an. Thái hậu cùng thương theo Càn Long du ngoạn khắp nơi, như đến Thẩm Dương hay thậm chí là vùng đồng bằng sông Trường Giang.

Lễ mừng vạn thọ 60 của Thái hậu Sùng Khanh được tổ chức hết sức hoành tráng. Hoàng đế Càn Long ra chỉ trang trí những con đường từ Bắc Kinh đến Thanh Y viên vô cùng lộng lẫy. Vì muốn mẫu hậu được ngắm nhìn phong cảnh phương nam, mà Hoàng đế Càn Long đã xây dựng con đường này mang đậm phong cách Tô Châu.

Năm đại thọ 80 của Thái hậu Sùng Khánh, Hoàng đế Càn Long còn trung tu Từ Ninh Cung, bà cũng là một trong 2 chủ nhân duy nhất của cung điện này.

Năm Càn Long thứ 42, Thái hậu Sùng Khánh đột nhiện đổ bệnh, Hoàng đế sớm tối đều ở bên cạnh hầu hạ. Tuy nhiên, không lâu sau thì Thái hậu Sùng Khánh qua đời, kết thúc cuộc đời viên mãn ở tuổi 86. Bà trở thành vị Hoàng thái hậu thọ nhất của nhà Thanh.

Hoa Vũ (Theo Eastday)

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

https://www.doisongphapluat.com/giai-tri/vi-phi-tan-hien-lanh-gianh-chien-thang-huy-hoang-nhat-noi-hau-cung-nha-thanh-ca-doi-huong-tan-phu-quy-tho-gan-90-tuoi-a334972.html

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Giải Trí
2273 lượt xem

Bài viết liên quan