Reuters: Mỹ nêu lý do chưa ký kết thoả thuận hạt nhân với Iran

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ mới đây tiết lộ Mỹ khó có thể ký kết thoả thuận hạt nhân mới với Iran nếu Tehran không thả 4 công dân nước này đang bị giam giữ.

Theo hãng tin Reuters, Đặc phái viên Mỹ về Iran Robert Malley đã lặp lại quan điểm lâu nay của Washington liên quan tới 4 công dân nước này đang bị giam giữ ở Iran, ông Malley cho biết vấn đề này tách biệt với các cuộc đàm phán hạt nhân. Tuy nhiên, mới đây, ông tiết lộ việc thả tự do cho 4 công dân này là điều kiện tiên quyết cho một thỏa thuận hạt nhân mới.

Chia sẻ với Reuters trong một cuộc phỏng vấn, ông Malley nói: "Đây là 2 vấn đề tách biệt và chúng tôi theo đuổi cả 2 mục đích này. Nhưng tôi có khó có thể khẳng định rằng Mỹ sẽ quay lại thoả thuận nếu 4 công dân của chúng tôi chưa được thả tự do. Vì vậy, ngay cả khi chúng tôi đang tiến hành các cuộc đàm phán với Iran về vấn đề thoả thuận hạt nhân, chúng tôi vẫn thảo luận về việc đảm bảo an toàn và thả tự do cho các công dân của mình".

screen shot 2022 01 24 at 101954

Đặc phái viên Mỹ về Iran Robert Malley và cựu quan chức ngoại giao Barry Rosen vận động thả tự do cho những công dân bị giam giữ trong cuộc phỏng vấn với Reuters tại Vienna (Áo). Ảnh: Reuters 

Ông đưa ra chia sẻ trên tại Vienna (Áo), nơi các cuộc đàm phán đang diễn ra về việc đưa Washington và Tehran trở lại thỏa thuận hạt nhân. 

Trong những năm gần đây, Lực lượng Vệ binh Cách mạng ưu tú của Iran đã bắt giữ hàng chục người mang hai quốc tịch và người nước ngoài, hầu hết với tội danh gián điệp và liên quan đến an ninh.

Trước đó, các nhóm nhân quyền đã cáo buộc Iran bắt giữ tù nhân để đạt được những bước đột phá ngoại giao. Do đó, các nước phương Tây từ lâu đã yêu cầu Tehran trả tự do cho công dân của họ. Tuy nhiên, Iran đã phủ nhận những cáo buộc trên. 

Các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Iran và Mỹ về việc đưa cả hai nước trở lại tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt năm 2015 đang ở vòng thứ 8. Trong đó, Iran từ chối tổ chức các cuộc họp với các quan chức Mỹ, nghĩa là sẽ có những người làm trung gian giữa 2 bên. 

Theo thỏa thuận này, các nước phương Tây đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Tehran để đổi lấy các hạn chế với các hoạt động hạt nhân của nước này, kéo dài thời gian cần thiết để có đủ nguyên liệu phân hạch cho bom hạt nhân nếu muốn. Iran phủ nhận tìm kiếm vũ khí hạt nhân.

Vào năm 2018, cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa Mỹ rời khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt kinh tế trừng phạt đối với Tehran. Iran đã đáp trả động thái trên bằng cách vi phạm nhiều hạn chế hạt nhân trong thỏa thuận, đến mức một số nước phương Tây đã bày tỏ lo ngại thỏa thuận sẽ sớm bị xoá bỏ hoàn toàn.

Minh Hạnh (Theo Reuters)

https://www.doisongphapluat.com/my-neu-ly-do-chua-ky-ket-thoa-thuan-hat-nhan-voi-iran-a526646.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Đời Sống
1125 lượt xem

Bài viết liên quan