Chân dung Đệ nhất phu nhân Ukraine: Chỗ dựa vững chắc nhất của Tổng thống Zelenskyy

Bà Olena Zelenska không coi mình là "người của công chúng" nhưng với tư cách Đệ nhất phu nhân Ukraine, bà được xem là người ủng hộ kiên định và chỗ dựa vững chắc nhất của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy.

Đệ nhất phu nhân Olena Zelenska vốn là một nhà biên kịch và là bạn học cũ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Bà hiện được coi là một trong những phụ nữ có ảnh hưởng nhất của đất nước.

Bà Zelenska, tên thời con gái là Kiyashko, sinh ngày 5/2/1978, tại Kryvyi Rih. Bà theo học kiến trúc tại Đại học Quốc gia Kryvyi Rih trước khi bắt đầu sự nghiệp viết lách. Đó cũng là nơi bà gặp ông Volodymyr Zelenskyy, khi ấy còn một diễn viên hài và sinh viên luật đầy tham vọng. Có thông tin cho rằng cặp đôi từ trước đã là bạn học và là bạn chung của nhau nhưng phải đến những năm đại học, hai người mới trở nên thân thiết hơn. 

screen shot 2022 03 05 at 105732

Bà Olena Zelenska từng là nhà biên kịch trước khi trở thành Đệ nhất phu nhân Ukraine. Ảnh: AFP 

Sau đó, bà Zelenska trở thành nhà văn cho đoàn hài kịch đa đưa tên tuổi ông Zelenskyy trở nên nổi tiếng trong bộ phim "Servant of the People". Loạt phim hài của Ukraine, nổi tiếng vào những năm 2010, có sự tham gia của ông Zelenskyy trong vai một giáo viên trung học, người trở thành tổng thống vì chán ngấy các chính trị gia tham nhũng. Ông được ca ngợi là một trong những nghệ sĩ giải trí hàng đầu của Ukraine.

Được biết, bà Zelenska và ông Zelenskyy đã hẹn hò với nhau 8 năm trước khi kết hôn vào tháng 9/2003. Một năm sau, họ chào đón cô con gái đầu lòng tên Aleksandra, hiện 17 tuổi. Cặp đôi cũng có thêm một cậu con trai 9 tuổi tên là Kiril.

Chia sẻ với Vogue Ukraine năm 2019 sau khi ông Volodymyr Zelenskyy trở thành tổng thống, bà Zelenska cho biết: "Tôi thích ở phía sau hơn. Chồng tôi luôn là người đi phía trước còn tôi thì thích được ở phía sau hỗ trợ. Tôi không phải trung tâm của những bữa tiệc, tôi cũng không thích kể những câu chuyện cười. Đó không phải tính cách của tôi. Nhưng tôi đã có những lý do để tôi thể hiện sự ủng hộ công khai. Một trong số đó là cơ hội thu hút sự chú ý của mọi người vào các vấn đề xã hội quan trọng. Đồng thời, điều này không liên quan đến sự công khai của con tôi: Tôi không đăng ảnh của bộn trẻ trên mạng xã hội trước đây, và bây giờ tôi cũng vậy".

screen shot 2022 03 05 at 105723

Bà Zelenska từng bất ngờ vì quyết định tranh cử tổng thống của chồng. Ảnh: Getty

Theo nguồn tin này, bà Zelenska chỉ biết tin chồng sẽ tranh cử tổng thống vào ngày 1/1/2019 từ "mạng xã hội". Khi hỏi chồng tại sao ôngkhông nói bất cứ điều gì với bà trước khi công khai ý định, ông chỉ nói rằng ông "quên mất".

Đệ nhất phu nhân Ukraine tâm sự: "Tôi không quá hạnh phúc khi nhận ra đó là kế hoạch của ông ấy. Tôi biết rằng mọi thứ sẽ thay đổi như thế nào và những khó khăn mà chúng tôi sẽ phải đối mặt. Chồng tôi biết cách gây bất ngờ. Nhưng, nếu nghiêm túc, chúng tôi đã thảo luận về vấn đề này trong một thời gian dài, và tôi sẽ luôn ủng hộ ông ấy".

Bà Zelenska từng được cho là đã "mạnh mẽ phản đối" kế hoạch theo đuổi chính trị của chồng vì hiểu rằng bà và gia đình sẽ trở thành tâm điểm của dư luận. Nhưng bất chấp sự miễn cưỡng ban đầu ấy, bà vẫn luôn là ủng hộ ông, bất kể mọi quyết định. Bà thường xuyên xuất hiện bên cạnh ông Zelenskyy trong các buổi chụp hình và phát biểu.

Năm 2019, Tổng thống Zelenskyy nhậm chức trong một cuộc bầu cử dân bất ngờ và đã đánh bại một doanh nhân tỷ phú. Khi ấy, ông cam kết sẽ mạnh tay với những quan chức tham nhũng. 

screen shot 2022 03 05 at 105728

Bà Zelenska luôn thể hiện sự ủng hộ với các quyết định của chồng. Ảnh: Getty 

Bà Zelenska nói với Vogue rằng dù nhận được theo dõi sát sao của công chúng, cặp đôi vẫn luôn quyết tâm bảo vệ quyền riêng tư của các con. Bà Zelenska cũng nhấn mạnh bà ủng hộ chồng mình trên cương vị đệ nhất phu nhân.

Bà Zelenska chia sẻ: "Tôi lớn lên ở Kryvyi Rih, tôi đã sống ở đất nước này cả đời và tôi hiểu chúng tôi đã gặp phải bao nhiêu vấn đề. Nhưng nếu tôi cố gắng làm mọi thứ, nó sẽ không hiệu quả, vì vậy chúng tôi quyết định tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể: Sức khỏe trẻ em, cơ hội bình đẳng cho tất cả người dân Ukraine và ngoại giao văn hóa".

Một trong những mối quan tâm chính của Đệ nhất phu nhân Zelenska là quyền phụ nữ. Năm 2019, bà đã khởi xướng việc Ukraine gia nhập sáng kiến ​​quốc tế G7 về bình đẳng giới, Đối tác Biarritz. Ngoài ra, bà còn quảng bá cho Ukraine Women’s Congress. Công việc của bà cũng liên quan đến cải cách hệ thống dinh dưỡng học đường và nâng cao nhận thức về ngôn ngữ Ukraine. Thông qua phong cách của riêng mình, bà Zelenska cũng đã lựa chọn quảng bá cho các nhà thiết kế Ukraine, đặc biệt là trong các chuyến công du.

screen shot 2022 03 05 at 105718

Vợ chồng Tổng thống Zelenskyy gặp mặt vợ chồng Hoàng tử Anh William hồi tháng 7/2020. Ảnh: Getty

Bà nói thêm: "Vợ/chồng của tổng thống có cơ hội giao tiếp với những người có quyền lực. Cánh cửa ra vào của các quan chức không đóng lại trước đệ nhất phu nhân. Tôi không phải là chính trị gia và tôi không có quyền can thiệp vào công việc của tổng thống, nhưng việc trở thành trung gian giữa người dân và quan chức, để để tiếng nói của người dân được lắng nghe, là điều mà tôi rất sẵn lòng làm". 

Ngoài nhiệm vụ của đệ nhất phu nhân Ukraine, bà Zelenska còn là nhà biên kịch cho Kvartal 95 Studio, một công ty sản xuất do chồng bà thành lập.

screen shot 2022 03 05 at 105712

Hiện nay, bà Zelenska vẫn quyết định ở lại Kyiv cùng chống giữa lúc căng thẳng leo thang. Ảnh: Getty 

Giờ đây, trong bối cảnh xung đột leo thang tại Ukraine, bà Zelenska và các con được cho là vẫn đang ở lại thủ đô Kyiv cùng chồng - Tổng thống Volodymyr Zelenskyy. Trước đó, ông Zelenskyy từng nói rằng ông được coi là "mục tiêu số một" còn gia đình ông là "mục tiêu số hai" của những "nhóm phá hoại". Nhưng theo truyền thông, cặp đôi vẫn giữ vững quyết định ở lại và bảo vệ thủ đô Kyiv.

Chia sẻ trên trang Instagram cá nhân, bà Zelenska viết: "Tôi sẽ không khóc lóc trong sợ hãi. "Tôi sẽ bình tĩnh và tự tin. Các con tôi đang nhìn tôi. Tôi sẽ ở cạnh chúng. Và bên cạnh chồng tôi. Và bên cạnh tất cả các bạn". 

Minh Hạnh (Theo Fox)

https://www.doisongphapluat.com/chan-dung-de-nhat-phu-nhan-ukraine-cho-dua-vung-chac-nhat-cua-tong-thong-zelenskyy-a530166.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Đời Sống
5862 lượt xem

Bài viết liên quan