WHO cảnh báo tỷ lệ xét nghiệm COVID-19 giảm, khó lường trước sự tiến hoá của virus

Tổng giám đốc WHO cho biết cảnh báo tỷ lệ xét nghiệm COVID-19 giảm đáng kể hiện nay khiến các nhà nghiên cứu khó có thể theo dõi sự tiến hoá của virus.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus mới đây đã đưa ra cảnh báo về tình trạng sụt giảm các xét nghiệm COVID-19 trên thế giới. Theo đó, ông Tedros cho biết hồi tuần trước, số ca mắc COVID-19 và tử vong được báo cáo đã giảm đáng kể.

Cụ thể, người đứng đầu WHO thông tin: "Hồi tuần trước, chỉ có 15.000 ca tử vong được báo cáo lên WHO, mức thấp nhất kể từ khi đại dịch bùng phát toàn cầu hồi tháng 3/2020".

Ông Tedros gọi đây là một "xu hướng được hoan nghênh" nhưng cũng lưu ý thêm rằng sự sụt giảm này là kết quả của việc cắt giảm xét nghiệm COVID-19. 

screen shot 2022 04 27 at 101555

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh COVID-19 vẫn còn là đại dịch của thế giới. Ảnh: Getty 

Ông cảnh báo: "Khi các quốc gia giảm bớt việc xét nghiệm COVID-19, WHO sẽ nhận được ngày càng ít thông tin về sự lây lan và tác động của virus. Điều này khiến chúng tôi trở nên mù mờ về sự lây nhiễm và biến đổi của virus. Đối với một loại virus chết người, sự thiếu hiểu biết không phải là điềm lành".

Ông William Rodriguez, người đứng đầu tổ chức chẩn đoán bệnh tật toàn cầu FIND, gần đây cũng đã chỉ trích việc các chính phủ không còn trú tâm vào việc xét nghiệm để phát hiện các ca bệnh COVID-19. 

Phát biểu tại cuộc họp báo do WHO tổ chức, ông chỉ ra rằng trong 4 tháng qua, trong bối cảnh số ca COVID-19 do lây nhiễm biến thể Omicron gia tăng, "tỷ lệ xét nghiệm đã giảm mạnh từ 70%-90% trên toàn thế giới". 

Tỷ lệ xét nghiệm giảm xuống bất chấp thực tế hiện nay người dân có nhiều cơ hội xét nghiệm hơn bao giờ hết. Ông  Rodriguez nhận xét: "Chúng ta hoàn toàn có khả năng để biết những gì đang xảy ra. Tuy nhiên, ngày nay, các xét nghiệm đã trở thành điều khiến cả thế giới mất cảnh giác, chúng tôi đang trở nên mù mờ về những gì đang xảy ra với loại virus này". 

Kể từ khi xuất hiện vào cuối năm 2019 tới nay, thế giới đã ghi nhận hơn 6 triệu ca tử vong do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng con số thực tế có thể cao hơn tới 3 lần. 

Trong khi nhiều quốc gia hiện đang dỡ bỏ biện pháp phòng dịch và cố gắng quay trở lại trạng thái bình thường, WHO nhấn mạnh rằng đại dịch vẫn chưa kết thúc.

Ông Tedros cảnh báo: "Loại virus này sẽ không biến mất chỉ vì các quốc gia ngừng xét nghiệm. Nó vẫn đang lan trên diện rộng, nó vẫn đang biến đổi và nó vẫn đang khiến con người tử vong". 

Ông nhấn mạnh "mối đe dọa về một biến thể mới nguy hiểm hơn rất thực tế". Ông nói: "Và mặc dù ca tử vong đang giảm, chúng ta vẫn chưa hiểu những hậu quả lâu dài của những người đã mắc bệnh".

Minh Hạnh (Theo The Guardian)

https://www.doisongphapluat.com/who-canh-bao-ty-le-xet-nghiem-covid-19-giam-kho-luong-truoc-su-tien-hoa-cua-virus-a535551.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Đời Sống
2881 lượt xem

Bài viết liên quan