Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/10: Người đàn ông bị thủng đại tràng vì đồ vật nhà nào cũng có

Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/10/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 13/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Người đàn ông bị thủng đại tràng vì đồ vật nhà nào cũng có

Theo thông tin trên báo Sức Khỏe & Đời Sống, ông H.V.O (64 tuổi, trú tại huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) có tiền sử khỏe mạnh. Do bị đau bụng nên ông tới Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn khám.

Bác sĩ nghi ngờ dị vật đại tràng và nam bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Tại đây, bệnh nhân đau bụng từng cơn, đau bụng tăng dần. Ông được khám và thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán chuyên sâu, nghi ngờ có dị vật đâm thủng đại tràng và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Trong lúc phẫu thuật, bác sĩ kiểm tra phát hiện đoạn cuối đại tràng xích ma có một dị vật dài đâm thủng lòng đại tràng và chui ra ngoài. Lấy dị vật ra, bác sĩ thấy đây là chiếc tăm tre dài 10cm.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/10: Người đàn ông bị thủng đại tràng vì đồ vật nhà nào cũng có

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy dị vật đâm thủng đại tràng bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Các bác sĩ sau đó đã khâu lỗ thủng đại tràng và làm hậu môn nhân tạo cho người bệnh. Sau phẫu thuật 1 ngày, bệnh nhân đã sớm ổn định, tình trạng nhiễm trùng đã cải thiện, người bệnh có thể dậy đi lại và tập ăn được.

Điều bất ngờ là người bệnh không nhớ mình đã nuốt tăm tre khi nào. Khi thấy đau bụng, bệnh nhân đi khám kiểm tra mới biết có tăm trong ruột.

Nhân đây, bác sĩ khuyến cáo người dân nên hết sức cẩn thận khi sử dụng tăm hàng ngày, không ngậm tăm đặc biệt là trước khi đi ngủ để tránh dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Trong trường hợp nuốt phải tăm tre hay bất cứ dị vật nào khác, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Bất ngờ trước nguyên nhân khiến người phụ nữ bị tổn thương gan

VietNamNet đưa tin, cách đây 2 tuần, nữ bệnh nhân đau bụng âm ỉ, gầy gò, mệt mỏi nhiều, ăn uống kém. Người bệnh đến khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) thăm khám và điều trị.

Theo chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thành Công, hình ảnh tổn thương gan của bệnh nhân khiến thầy thuốc đặt vấn đề phân biệt tổn thương u và nhiễm ký sinh trùng.

Chỉ định nội soi tiêu hóa, chụp CT/MRI ngực bụng, xét nghiệm ký sinh trùng, xem xét sinh thiết tổn thương gan được đưa ra. Kết quả cho thấy bệnh nhân nhiễm giun đũa chó gây áp xe gan.

Được biết, bệnh giun đũa chó xảy ra do con người bị nhiễm ấu trùng giun đũa chó (Toxocara canis), hoặc ít phổ biến hơn là giun đũa mèo (Toxocara cati). Trứng nở trong ruột người, ấu trùng xâm nhập vào thành ruột và có thể di chuyển qua gan, phổi, thần kinh trung ương, mắt, hoặc các mô khác.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/10: Người đàn ông bị thủng đại tràng vì đồ vật nhà nào cũng có (Hình 2).

Tay của một bệnh nhân nhiễm giun đũa chó, mèo từ thú cưng trong nhà. Ảnh: VietnamPlus

Tùy thuộc vào cơ quan ấu trùng di cư đến, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như phát ban trên da, sốt, đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đầy bụng, chán ăn, sút cân, áp xe gan, lách to.

Người bệnh cũng có thể có triệu chứng hô hấp giống như hen, ho kéo dài, tổn thương phổi, viêm cơ tim, viêm thận. Khi hệ thần kinh trung ương bị thương tổn, bệnh nhân sẽ có triệu chứng co giật, triệu chứng tâm thần kinh hay bệnh lý ở não.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, người dân cần phòng bệnh bằng cách vệ sinh tốt, tẩy giun định kỳ cho vật nuôi, rửa tay sau khi tiếp xúc với vật nuôi hoặc các khu vực có nguy cơ ô nhiễm đất cao, ăn chín uống sôi…

1 người tử vong, 2 người cấp cứu sau khi ăn món cực phổ biến ở Việt Nam

Báo Giao Thông dẫn thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại thôn An Dân, xã Thụy Dân. Nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc theo kết quả ban đầu nghi do ăn tiết canh lợn có nguồn gốc từ một cơ sở giết mổ trên địa bàn xã Thụy Dân.

Cụ thể, qua điều tra của Trung tâm Y tế huyện, ngày 8/10, sau khi mua tiết lợn của một cơ sở giết mổ trên địa bàn xã để đánh tiết canh ăn trưa, đến chiều cùng ngày, bốn người cùng ăn tại một gia đình có triệu chứng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy.

Đến sáng 9/10, ba người phải nhập viện điều trị, một trường hợp theo dõi, điều trị tại nhà. Một trong ba trường hợp điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tử vong với chẩn đoán ban đầu là do sốc nhiễm khuẩn nghi do liên cầu lợn. Hai trường hợp còn lại đang điều trị tại khoa Truyền nhiễm.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/10: Người đàn ông bị thủng đại tràng vì đồ vật nhà nào cũng có (Hình 3).

Hai bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Ảnh: Báo Giao Thông

Cùng sử dụng nguồn tiết lợn tại cơ sở giết mổ còn có 5 người khác, trong đó có một người phải nhập viện do rối loạn tiêu hóa, các trường hợp còn lại không có biểu hiện rối loạn tiêu hóa.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình hiện đã lấy mẫu bệnh phẩm của người bệnh và đang chờ kết quả. Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo Trạm Y tế xã Thụy Dân tham mưu địa phương tiến hành phun khử khuẩn khu vực giết mổ lợn và nhà bệnh nhân, yêu cầu các cơ sở giết mổ không bán tiết sống để làm tiết canh, các quán ăn trên địa bàn không bán tiết canh và các món ăn từ thịt tái, sống. 

Trạm Y tế xã Thụy Dân cử người giám sát tình hình ca bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, chủ động đến cơ sở y tế khai báo tình hình sức khỏe nếu đã sử dụng nguồn thực phẩm trên.

Đinh Kim (T/h)

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-13-10-2023-nguoi-dan-ong-bi-thung-dai-trang-vi-do-vat-nha-nao-cung-co-a595005.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Đời Sống
3357 lượt xem

Bài viết liên quan