Tỷ phú Mỹ sống thọ nhờ thói quen gạt bỏ "ganh ghét và đố kỵ"

Tỷ phú Charlie Munger chia sẻ bí quyết sống lâu và hạnh phúc ở tuổi 99, nhờ thói quen gạt bỏ lòng ganh ghét, đố kỵ.

Tỷ phú Charles Thomas Munger, tên thường gọi Charlie Munge là đối tác kinh doanh lâu năm của tỷ phú Warren Buffett. Ông là giám đốc điều hành Berkshire Hathaway, có sức khỏe tốt, trí tuệ minh mẫn ở tuổi U100.

Theo Habitstrong, Munger có thể nằm trong tỷ lệ nhỏ những người có di truyền tốt đến mức dù có nhiều thói quen xấu, họ vẫn sống thọ. 

Ngoài ra, sau gần 100 năm, Munger cho rằng, ông đã khám phá được bí quyết để có một cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh, giàu có. Trả lời phỏng vấn của CNBC về bí quyết sống lâu, ông Munger nói chìa khóa lớn nhất để đảo ngược lão hóa là từ bỏ lòng ganh ghét, đố kỵ. "Thế giới không bị điều khiển bởi lòng tham, nó được thúc đẩy bằng lòng ghen tị", ông nói.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tỷ phú Mỹ sống thọ nhờ thói quen gạt bỏ 'ganh ghét và đố kỵ'

Tỷ phú Charles Thomas Munger, tên thường gọi Charlie Munge 98 tuổi. Ảnh: CNBC/Yahoo Finance.

Forbes ước tính tài sản của Munger khoảng 2,4 tỷ USD. Ông dành phần lớn sự nghiệp của mình dưới "cái bóng" của Warren Buffett, Chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway, người có hơn 100 tỷ USD. Thay vì so sánh mình với Buffett hay bất kỳ tỷ phú nào khác, Munger cho biết ông chỉ tập trung vào thành công tài chính của bản thân.

Trong quá trình đạt được thành công đó, ông cho biết bản thân đã chiến thắng lòng đố kỵ ẩn sâu bên trong. Tỷ phú Munger nói rằng ông không bao giờ quan tâm đến việc so sánh sự giàu có của mình với người khác. Ông khẳng định động lực của ông trong việc tích lũy tài sản luôn là đảm bảo sự độc lập, quyền tự do làm những gì ông muốn trong kinh doanh và trong cuộc sống.

"Ai đó sẽ luôn giàu nhanh hơn bạn. Đây không phải là một bi kịch”, Munger nói.

Ông chọn không tham gia vào cuộc cạnh tranh với Buffett và các tỷ phú khác trên thế giới. Nhờ đó, ông có thể thực sự tận hưởng thành công cá nhân và không phải chịu rủi ro tài chính không cần thiết khi đuổi theo mục tiêu quá sức. 

"Thế giới không bị lòng tham điều khiển mà là sự ghen tị. Tôi không quan tâm đến những gì mọi người có. Nhưng một số người khác lại "phát điên" vì chuyện này”, Munger nhận định. Ông cho biết đố kỵ không chỉ là một tội lỗi mà còn là tội lỗi tồi tệ nhất.

Munger khuyên người trẻ không oán giận, không chi tiêu quá mức thu nhập, giữ thái độ tích cực dù có rắc rối, làm việc với những người đáng tin cậy và hoàn thành nhiệm vụ của bản thân. 

Theo một nghiên cứu năm 2018, những người bị thúc đẩy bởi sự đố kỵ có nhiều khả năng gặp phải tình trạng sức khỏe và tinh thần kém hơn. Sự trỗi dậy của mạng xã hội cũng bị chỉ trích vì nuôi dưỡng cảm giác ghen tị và chủ nghĩa vật chất của mọi người - bằng cách liên tục cung cấp hình ảnh cuộc sống của những người có hoặc có vẻ như có cuộc sống sung sướng hơn.

Theo khảo sát của NerWallet trên 18.000 tình nguyện viên, gần 57% người Mỹ cảm thấy ghen tị với khả năng tài chính của người khác. Hơn 52% cảm thấy tội lỗi với cách tiêu tiền của bản thân, cho rằng mình đang chi tiêu quá mức,

Thực tế, sự đố kỵ, đặc biệt về mặt tài chính, có thể tổn hại đến sức khỏe tinh thần. Hơn 54% người tham gia khảo sát cho biết sự ghen tị tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, khiến họ rơi vào lo lắng hoặc trầm cảm.

Bản thân Munger đã sống qua cuộc Đại suy thoái 1929. Ông cho biết nhân loại từng có điều kiện sống tồi tệ và tuổi thọ ngắn hơn. Đây là những ví dụ cho thấy hiện thế giới đã tiến xa đến mức nào.

Tỷ phú Munger nói thêm rằng ông không thể hiểu tại sao mọi người ngày nay không hài lòng hơn với những gì họ có, đặc biệt là khi so sánh với thời kỳ khó khăn mà các thế hệ trước phải chịu đựng.

Ông Munger cho biết, "Thực tế là mọi người đều giàu có gấp 5 lần so với trước đây và họ coi đó là điều hiển nhiên. Tất cả những gì họ nghĩ đến bây giờ là người khác có nhiều của cải hơn mình, thật không công bằng khi người khác giàu hơn còn mình thì không".

Như Quỳnh (T/h)

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-my-song-tho-nho-thoi-quen-gat-bo-ganh-ghet-va-do-ky-a595073.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Đời Sống
260 lượt xem

Bài viết liên quan