Loại rau có mùi tanh khó ăn nhưng lại là tiên dược với nhan sắc, thần dược của hệ tiêu hóa

Rau diếp cá loại rau ăn sống khá phổ biến với nhiều người. Ngoài việc làm nguyên liệu cho món ăn, rau diếp cá có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe.

Diếp cá là loại rau mọc dại ở Việt Nam trong môi trường đất ẩm, ven suối, bờ mương. Những năm gần đây, cây được người dân trồng nhiều để lấy lá ăn rau sống, nhúng lẩu, ép lấy nước uống do có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt. 

Ở Việt Nam, trước đây rau diếp cá mọc hoang dại nhiều ở các tỉnh miền núi, trung du và đồng bằng. Sau này, rau diếp cá được đưa về trồng ở vườn để làm thực phẩm cũng như làm thuốc giúp cải thiện các tình trạng sức khỏe.

Toàn bộ các bộ phận của rau diếp cá đều chứa tinh dầu. Thành phần hợp chất trong tinh dầu này chủ yếu là nhóm aldehyt và dẫn xuất ceton như methynol ceton,... và 3-oxodocecanal có tác dụng giống như kháng sinh giúp kháng khuẩn.

Các nhà nghiên cứu khi tiến hành phân lập từ lá diếp cá còn thu được các hợp chất như beta sitosterol và các flavonoid như: quercitrin, rutin, isoquercitrin...

Đối với nhiều người, rau diếp cá không dễ dàng khi ăn mà thậm chí còn gây cho người ăn cảm giác khó chịu vì mùi tanh của nó. Tuy nhiên, rau diếp cá đã được các chuyên gia tìm thấy có nhiều lợi ích cho sức khỏe như: Tăng cường hệ miễn dịch, trị mụn trứng cá, cải thiện hoạt động của đường hô hấp... 

Ăn - Chơi - Loại rau có mùi tanh khó ăn nhưng lại là tiên dược với nhan sắc, thần dược của hệ tiêu hóa

Loại rau có mùi tanh khó ăn nhưng lại là tiên dược với nhan sắc, thần dược của hệ tiêu hóa.

Một số lợi ích của rau diếp cá đối với sức khỏe

Điều trị chứng dị ứng với môi trường

Dị ứng là tình trạng cơ thể bị mẫn cảm với một vài tác nhân, cơ thể khi này sẽ tự phản ứng để chống lại các tác nhân đó và khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, nồng độ chất histamin trong cơ thể sẽ tăng vọt. Sử dụng diếp cá sẽ giúp ức chế sự giải phóng chất histamin này, từ đó làm dịu đi tình trạng bị dị ứng của cơ thể với môi trường xung quanh, với thời tiết,...

Phù hợp với chế độ ăn kiêng

Vì chứa nhiều chất xơ nên rau diếp cá vừa hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tích cực, vừa ngăn ngừa khả năng tích tụ chất béo, mỡ thừa, kể cả tại các vùng mỡ khó giảm như đùi, bắp tay, bắp chân. Nước rau diếp cá phù hợp với chế độ ăn kiêng, có tác dụng kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Có lợi cho người bị bệnh tiểu đường

Rau diếp cá có chứa hợp chất ethanol. Trong thành phần của nước rau diếp cá còn chứa các chất chống tiểu đường và có vai trò trong hoạt động kiểm soát, ổn định hàm lượng đường huyết trong cơ thể. Do đó, rau diếp cá có ích cho người bị tiểu đường.

Điều trị mụn 

Thành phần hoạt chất trong rau diếp cá có chứa các chất kháng sinh, kháng viêm, vì vậy có thể sử dụng rau diếp cá trong chăm sóc da mụn. Sử dụng lá diếp cá được rửa sạch để ráo nước, sau đó giã nát và hòa thêm một chút muối vào hỗn hợp này sau đó đắp lên phần da bị mụn.

Thực hiện cách này giúp mụn nhanh chóng bớt sung, đau. Hơn nữa, ngoài sử dụng rau diếp cá để điều trị mụn thì rau diếp cá còn có thể giúp da giảm thiểu được tình trạng thâm đen do mụn.

Cải thiện tình trạng tiểu buốt

Theo kinh nghiệm dân gian, khi gặp chứng tiểu buốt có thể sử dụng rau diếp cá trong các bữa ăn hàng ngày. Điều này sẽ giúp giảm tình trạng tiểu buốt đồng thời lợi tiểu hơn. Chính vì tác dụng này, nên các bài thuốc đông y cũng tận dụng lợi ích của rau diếp cá để bào chế thuốc lợi tiểu.

Ăn - Chơi - Loại rau có mùi tanh khó ăn nhưng lại là tiên dược với nhan sắc, thần dược của hệ tiêu hóa (Hình 2).

Loại rau có mùi tanh khó ăn nhưng lại là tiên dược với nhan sắc, thần dược của hệ tiêu hóa.

Chữa trị bệnh trĩ hiệu quả

Rau diếp cá với khả năng cầm máu và chữa trị táo bón ở hệ tiêu hóa như đã đề cập ở các tác dụng trên. Điều này sẽ giúp ngăn chặn khả năng phát triển bệnh trĩ, đặc biệt là ở bà bầu đang mang thai. Bởi lẽ tình trạng táo bón lâu ngày có thể khiến bệnh trĩ phát triển và gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Sử dụng lá diếp cá để xông, rửa vùng bị trĩ, kết hợp ăn sống sẽ giúp bệnh mau khỏi.

Điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt

Rau diếp cá khi kết hợp với ngải cứu sẽ có khả năng điều hòa kinh nguyệt của phụ nữ. Hãy sử dụng 40g diếp cá với 30g ngải cứu, giã nát rồi cho nước sôi vào lọc lấy nước lá, bỏ bã. Sử dụng nước đó uống 2 lần/ngày sẽ giúp điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt.

Chữa tắc tia sữa gây sưng đau tuyến vú

Tình trạng tắc tia sữa dẫn đến sưng đau tuyến vú rất hay xảy ra với các chị em lần đầu sinh nở. Hãy sắc nước rau diếp cá để uống hàng ngày sẽ giúp đánh bay tình trạng tắc tia sữa, giúp tuyến vú ổn định khả năng làm việc trở lại.

Hạ sốt cho trẻ em

Khi thời tiết thay đổi, trẻ em có thể thường bị cảm, nóng và sốt. Trong tình huống này, nếu trẻ sốt nhẹ và bạn ngại sử dụng thuốc tây để hạ sốt cho bé thì bạn có thể sử dụng rau diếp cá như một vị thuốc thay thế giúp hạ sốt cho trẻ hiệu quả.

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Ăn rau diếp cá thường xuyên sẽ kích thích hệ miễn dịch của cơ thể chống lại với các vi khuẩn từ môi trường bên ngoài xâm nhập. Đặc biệt là hệ tiêu hóa và hệ hô hấp là những nơi dễ bị tổn thương nhất do vi khuẩn tấn công. Rau diếp cá sẽ giúp cơ thể sản sinh ra các tế bào lympho, là tế bào bạch cầu vô cùng quan trọng giúp cơ thể nâng cao khả năng miễn dịch.

Ăn - Chơi - Loại rau có mùi tanh khó ăn nhưng lại là tiên dược với nhan sắc, thần dược của hệ tiêu hóa (Hình 3).

Loại rau có mùi tanh khó ăn nhưng lại là tiên dược với nhan sắc, thần dược của hệ tiêu hóa.

Một số lưu ý khi sử dụng rau diếp cá

Rau diếp được chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cũng như những loại rau khác, nếu sử dụng rau diếp cá với số lượng lớn hay lạm dụng sử dụng loại rau này có thể gây ra một số ảnh hưởng không có lợi tới sức khoẻ. Nếu bạn muốn sử dụng rau diếp cá thường xuyên, bạn nên trao đổi điều này với bác sĩ để nhận được lời khuyên phù hợp.

Như Quỳnh (T/h)

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-rau-co-mui-tanh-kho-an-nhung-lai-la-tien-duoc-voi-nhan-sac-than-duoc-cua-he-tieu-hoa-a596576.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Đời Sống
631 lượt xem

Bài viết liên quan