Các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới sát thực tiễn, gắn bó hơn với người lao động

HNP - Sáng 11/4, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.


Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Lam, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen cho các tập thể

Tham dự Hội nghị về phía Trung ương có: Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Lam; Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu.
 
Về phía Thành phố có: Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn; Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông; Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai.
 
Các đại biểu dự Hội nghị tổng kết
 
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Trưởng Ban Thường trực Dân vận Thành ủy Vũ Hà cho biết: Số doanh nghiệp và số lao động toàn Thành phố ngày càng tăng, hiện có khoảng 270.000 doanh nghiệp, với trên 2,7 triệu lao động. Sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trên địa bàn Thành phố đã nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí của giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 
 
Các chương trình chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động luôn được duy trì hiệu quả, từ nguồn “Quỹ Xã hội Công đoàn” và ngân sách công đoàn, các cấp công đoàn Thành phố đã chi hỗ trợ cho 1,4 triệu lượt đoàn viên, người lao động, với tổng số tiền gần 645 tỷ đồng. Trong đó tập trung vào các hoạt động như: Tổ chức chương trình “Tết sum vầy”; “Chuyến xe 0 đồng”; “Chợ tết công đoàn”, các hoạt động chăm lo nhân Tháng công nhân hằng năm… 
 
Việc chăm lo về nhu cầu nhà ở cho công nhân cũng được Thành phố quan tâm đầu tư như: dự án thí điểm xây dựng nhà ở công nhân tại xã Kim Chung, huyện Ðông Anh. Dự án có diện tích 20 ha, gồm 24 đơn nguyên nhà 5 tầng, 4 tòa nhà 15 tầng, đáp ứng khoảng 12.000 chỗ ở; dự án nhà ở tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc, các khu công nghiệp Thạch Thất, Thăng Long và Phú Nghĩa... 
 
Phó Trưởng Ban Thường trực Dân vận Thành ủy Vũ Hà trình bày báo cáo
 
Trong 5 năm (2018-2023) đã có 2.745 ý kiến kiến nghị bằng văn bản và 99 ý kiến, kiến nghị trực tiếp của công nhân lao động, các ý kiến, kiến nghị cũng đã được Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo các cấp, ngành kịp thời giải đáp tại hội nghị. Chất lượng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể ngày một nâng cao, các quy định của pháp luật với các điều khoản cụ thể thiết thực, có lợi hơn cho người lao động được cụ thể hóa, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.
 
Công tác xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp được Thành ủy luôn quan tâm chỉ đạo. Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Trong 15 năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã giới thiệu 117.738 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, đã có 101.695 đoàn viên công đoàn ưu tú được kết nạp vào Đảng (trong đó, có 12% đoàn viên thuộc doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước).
 
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Dân trình bày tham luận
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng nêu rõ một số tồn tại hạn chế sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW. Trong đó, có một số cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của giai cấp công nhân và tầm quan trọng của Nghị quyết. Việc xây dựng các chương trình, kế hoạch của địa phương, đơn vị nhằm thực hiện Nghị quyết chưa cụ thể, còn chung chung, thiếu kiểm tra, giám sát định kỳ.
 
Thực tế hiện nay, đời sống công nhân lao động nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn, thu nhập tuy đảm bảo với mức lương tối thiểu theo quy định nhưng vẫn không đủ trang trải cuộc sống. Một số doanh nghiệp chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường, bảo hộ lao động, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi.
 
Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW trong 15 năm qua, Thành ủy Hà Nội đã rút ra 5 bài học kinh nghiệm; đồng thời, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết trong thời gian tới, nhằm xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu 
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đánh giá Thành ủy Hà Nội và các cấp ủy đảng trực thuộc đã triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW nghiêm túc, bài bản, đồng bộ, sáng tạo. Trong đó, đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động Thủ đô. Những kết quả đạt được của Hà Nội góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
Bày tỏ mong muốn Hà Nội sẽ là địa phương đi đầu trong việc xây dựng đội ngũ công nhân hiện đại, để nhân rộng trong phạm vi cả nước, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị, thời gian tới, Thành phố tiếp tục chia sẻ, ủng hộ để Công đoàn tiếp tục hoạt động hiệu quả hơn; quan tâm đào tạo cán bộ trưởng thành từ công nhân, Công đoàn; quan tâm vấn đề “trí thức hóa” công nhân, giúp người lao động nâng cao kỹ năng, trình độ để có việc làm bền vững.
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận Hội nghị
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đánh giá cao những kết quả mà Thành phố đạt được sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, đặc biệt trong thời kỳ đất nước cũng như Thủ đô đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. 
 
Thành phố luôn quan tâm xây dựng hệ thống chính trị trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Trong đó, nổi bật là Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 27/02/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020” và Kết luận số 67-KL/TU ngày 10/7/2020 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU giai đoạn 2020-2025. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển tổ chức Đảng và các đoàn thể nhân dân, nhất là tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp; tập hợp, thu hút kết nạp đảng viên, đoàn viên, hội viên là công nhân lao động trong doanh nghiệp.
 
Thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, khó khăn sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị Ban Dân vận Thành ủy, Liên đoàn Lao động Thành phố tập trung đánh giá kỹ những khó khăn, thách thức trong công tác lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng công nhân lao động trong tình hình mới, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế; phê chuẩn nhiều công ước cơ bản của Tổ chức lao động quốc tế (ILO).
 
Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội cần tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 20-NQ/TW nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. 
 
Đồng thời, tiếp tục quan tâm chăm lo cho tổ chức công đoàn với đủ nguồn lực, cơ chế, điều kiện. Trong đó, Liên đoàn Lao động Thành phố chủ động, mạnh dạn hơn trong tham mưu với Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về quy hoạch, đầu tư các thiết chế cho người lao động, công nhân. Cụ thể, trước khi xây dựng các khu công nghiệp phải hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao, y tế, hạ tầng... để đáp ứng nhu cầu của người lao động.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với những lĩnh vực liên quan đến bảo hiểm, điều kiện làm việc của công nhân lao động, qua đó, góp phần nâng cao đời sống của người lao động. Cùng với đó, cần chủ động xây dựng các báo cáo đánh giá, nghiên cứu nhằm dự báo được những vấn đề mới phát sinh liên quan đến công đoàn, công nhân lao động trong tình hình mới.
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp, theo hướng sát hơn với thực tiễn, gắn bó hơn với người lao động, tạo được mối quan hệ gắn bó giữa giới chủ và người lao động nhằm bảo vệ quyền của người lao động tốt hơn. Đồng thời, chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở thực chất nhằm bảo đảm quyền, lợi ích của người lao động.
 
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu trao Bằng khen cho các cá nhân
 
Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã trao tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW.

Nguồn Cổng giao tiếp điện tử Thành phố Hà Nội 

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Tin tức
5128 lượt xem

Bài viết liên quan