Giao ban công tác quý I/2024 giữa Thường trực HĐND Thành phố với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã

HNP - Sáng 19/4, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban Thường trực HĐND Thành phố với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã quý I/2024. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ điểm cầu HĐND Thành phố tới 30 quận, huyện, thị xã. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố chủ trì hội nghị.


Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì Hội nghị

Tham dự tại điểm cầu HĐND Thành phố có đại diện lãnh đạo Ban Công tác đại biểu của Quốc hội; lãnh đạo, đại diện các vụ thuộc Văn phòng Quốc hội; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải; Phó Trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai.
 
Cùng dự Hội nghị có các Ủy viên Thường trực HĐND Thành phố, lãnh đạo các ban Đảng, Văn phòng Thành ủy, lãnh đạo, Ủy viên chuyên trách các ban của HĐND Thành phố; lãnh đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố, Văn phòng UBND Thành phố; đại diện lãnh đạo các sở, ngành.
 
Tại các điểm cầu có đại diện Thường trực quận, huyện, thị ủy; Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND Thành phố, Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch HĐND các quận, huyện, thị xã.
 
Tổ chức thành công 138 kỳ họp, ban hành 324 nghị quyết
 
Báo cáo tại Hội nghị, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Việt cho biết, trong quý I/2024, HĐND các cấp Thành phố đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, cụ thể hóa thành các nghị quyết, ban hành cơ chế, chính sách, các biện pháp thiết thực, khả thi. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, hiệu quả, hoàn thành theo kế hoạch với chất lượng, hiệu quả cao.
 
Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Việt thông tin kết quả hoạt động của HĐND các cấp Thành phố quý I/2024
 
Trong đó, Thường trực HĐND Thành phố đã phối hợp với UBND Thành phố, chỉ đạo các sở, ban, ngành, tổ chức, cá nhân liên quan tổ chức thành công Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 tại Thủ đô Hà Nội bảo đảm tuyệt đối an toàn, trang trọng, chu đáo, kết hợp quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, để lại dấu ấn tốt đẹp đối với đại biểu các tỉnh, thành phố trong cả nước và được lãnh đạo Quốc hội, thành phố Hà Nội đánh giá cao.
 
HĐND Thành phố đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) HĐND khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, ban hành 20 nghị quyết trong đó có nhiều cơ chế, chính sách để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của Thành phố. Kết quả của kỳ họp tiếp tục khẳng định hoạt động của HĐND ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, phát huy dân chủ, sát với thực tiễn. 
 
HĐND cấp huyện đã tiến hành 26 kỳ họp chuyên đề, ban hành 102 nghị quyết. HĐND cấp xã tổ chức 111 kỳ họp chuyên đề, ban hành 202 nghị quyết. Các nghị quyết ban hành đã cụ thể hóa những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cơ chế, chính sách đặc thù và các biện pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật...
 
Thường trực HĐND các đơn vị tham luận tại các điểm cầu
 
Hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực HĐND và các ban của HĐND các cấp Thành phố đúng trọng tâm, trọng điểm, được cử tri quan tâm, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở. Việc phối hợp, theo dõi, giám sát hoạt động với các cơ quan có liên quan và HĐND các cấp được duy trì kịp thời, chặt chẽ, rõ trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả cao.
 
Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, kiến nghị của cử tri được thực hiện nghiêm túc. 
 
Thường xuyên giao ban để tháo gỡ khó khăn vướng mắc từ cơ sở
 
Tại Hội nghị, sau khi nghe giới thiệu một số nội dung trọng tâm trong 10 nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, đồng thời quán triệt yêu cầu, nhiệm vụ chủ yếu của chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong triển khai các luật, nghị quyết; Dự thảo Quy chế Phối hợp tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, Thường trực HĐND cấp huyện cũng đã trao đổi, góp ý, đề xuất một số nội dung từ thực tiễn. 
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải tiếp thu ý kiến của Thường trực HĐND các quận, huyện đối với trách nhiệm của mình, đồng thời giao các đơn vị tiếp tục triển khai. Đồng thời, bày tỏ mong muốn Thường trực HĐND Thành phố tiếp tục quan tâm giám sát trong phân cấp ủy quyền, đặc biệt liên quan đến Luật Thủ đô. Hiện nay, UBND Thành phố đang rà soát giao các sở, ngành triển khai các nhiệm vụ để dự kiến Luật Thủ đô thông qua, sẽ triển khai ngay vào đời sống.
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định, thời gian qua, HĐND Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. 
 
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận 
 
Nhấn mạnh việc triển khai phần mềm tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi HĐND Thành phố chính là đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động, Chủ tịch HĐND Thành phố yêu cầu HĐND các cấp tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp để thực hiện tốt công tác trả lời kiến nghị của cử tri; các nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.
 
Yêu cầu các đơn vị tiếp tục lan tỏa tinh thần của HĐND Thành phố sâu sát, rõ người, rõ việc, rõ hiệu quả, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Thường trực HĐND cấp huyện cần rà soát lại toàn bộ các nhiệm vụ của mình, đặc biệt là rà soát các kết luận chất vấn, giải trình, gắn với thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” để giám sát. Bên cạnh đó, HĐND cấp huyện cũng cần thường xuyên tổ chức giao ban với HĐND xã, thị trấn để rà soát, đánh giá công việc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc từ cơ sở trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cơ quan dân cử.
 
Đặc biệt, Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị các đơn vị chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm. “Phải chuẩn bị từ sớm, từ xa để đảm bảo hiệu quả, chất lượng của các nghị quyết, nội dung ban hành”- đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Nguồn Cổng giao tiếp điện tử Thành phố Hà Nội

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Tin tức
874 lượt xem

Bài viết liên quan