Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng: Hà Nội cam kết bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa

HNP - Chiều 25/4, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại Hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam. Cùng dự có Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà.


Quang cảnh buổi tiếp

Khơi thông nguồn lực từ văn hóa, coi văn hóa là nguồn lực mới để phát triển Thủ đô
Phát biểu tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng bảy tỏ vui mừng được đón tiếp Chủ tịch Đại Hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc với Thành ủy Hà Nội, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới tại Ninh Bình.

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trao đổi tại buổi tiếp

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết Hà Nội là một trong số ít những thủ đô trên thế giới có bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa hơn 1.000 năm tuổi, là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi kết nối những mạch nguồn lịch sử và tinh hoa của dân tộc Việt Nam.
 
Với lịch sử ngàn năm văn hiến, với nguồn tài nguyên văn hóa dồi dào, đa dạng về loại hình và có giá trị cao trên nhiều phương diện, Thủ đô Hà Nội được biết đến là “Thành phố di sản”, với quỹ di sản văn hoá vô cùng phong phú, đa dạng gồm 5.922 di tích lịch sử, văn hóa. 
 
Trong số các di sản đã được UNESCO công nhận, Khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Quần thể di tích gắn với lịch sử kinh thành Thăng Long Hà Nội, được Ủy ban Di sản thế giới đã thông qua Nghị quyết công nhận là Di sản Văn hóa thế giới năm 2010 (năm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội) là niềm tự hào của không chỉ của riêng Hà Nội mà của cả đất nước Việt Nam.
 
Hiện, Thành phố đang triển khai công tác xây dựng hồ sơ “Báo cáo hiện trạng bảo tồn khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội”, đã gửi tới UNESCO vào tháng 01/2024. Hà Nội đang tiếp tục tiếp thu ý kiến của Trung tâm di sản thế giới UNESCO và Hội đồng di tích và Di chỉ quốc tế ICOMOS bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trước kỳ họp thường niên lần thứ 46 của Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO, tại Ấn Độ, vào tháng 7 tới.
 
Đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, việc phục dựng một số công trình tại Hoàng Thành Thăng Long là rất cần thiết. Đây không chỉ là nguyện vọng của Chính quyền, người dân Hà Nội mà còn của cả người dân Việt Nam, nhất là điện Kính Thiên. Hà Nội cam kết sẽ nỗ lực hết mình để thực thi nghiêm túc Công ước Di sản thế giới, bảo vệ giá trị nổi bật toàn cầu của các di sản, phát huy giá trị di sản với mục tiêu phát triển bền vững.
 
Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng: Chuyến thăm của Chủ tịch Đại Hội đồng UNESCO tới Việt Nam lần này thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành của UNESCO với Chính phủ Việt Nam, cũng như với chính quyền các địa phương, các đơn vị quản lý di sản trong đó có Thủ đô Hà Nội và Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội. Đồng thời, đây cũng là thể hiện các cam kết của Việt Nam đối với UNESCO trong việc thực thi nghiêm túc Công ước Di sản thế giới.
 
Hà Nội đã gắn giáo dục với phát triển di sản bền vững
 
Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch Đại Hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu bày tỏ ấn tượng tốt đẹp khi được trở lại Việt Nam và đánh giá cao những sự thay đổi ngoạn mục của Việt Nam, trong đó, có sự đóng góp của UNESCO. Đồng thời, mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa trong thời gian tới.
 
Nhấn mạnh UNESCO hiểu rất rõ tầm quan trọng của di sản Hoàng Thành Thăng Long với Việt Nam, bà ấn tượng với sự nỗ lực của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung trong những việc đã thực hiện tại Hoàng Thành và sau khi được chứng kiến các hoạt động tại đây. Đặc biệt ấn tượng sâu đậm nhất là việc giáo dục di sản, với sự tham gia của các em học sinh, điều này thể hiện đã gắn được giáo dục với phát triển di sản bền vững.
 
Chủ tịch Đại Hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu chia sẻ tại buổi tiếp
 
Bà chia sẻ khi chứng kiến cách Việt Nam bảo tồn di sản tại Hoàng Thành Thăng Long đã làm bà gợi nhớ đến tôn chỉ “Văn hóa là nguồn lực chung trong phát triển” và UNESCO đang phấn đấu để xây dựng, hình thành mục tiêu phát triển văn hóa bền vững riêng.
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trao quà lưu niệm tặng Chủ tịch Đại Hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu
 
Cảm ơn những chia sẻ quý báu của Chủ tịch Đại Hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành của UNESCO, cũng như cá nhân Bà Chủ tịch Đại Hội đồng UNESCO trong quá trình triển khai những định hướng phát triển này, đặc biệt là ủng hộ hồ sơ Bảo tồn Di sản thế giới Hoàng Thành Thăng Long, dự kiến sẽ được xem xét tại Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban Di sản Thế giới, vào tháng 7/2024.

Nguồn Cổng giao tiếp điện tử Thành phố Hà Nội 

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Tin tức
4976 lượt xem

Bài viết liên quan