Học sinh chưa tiêm vaccine có nguy cơ mắc COVID-19 cao gấp 8 lần

Theo nghiên cứu tại Mỹ, các học sinh chưa tiêm vaccine có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn 8 lần, còn số học sinh đã tiêm được ghi nhận mắc COVID-19 chưa đến 1%.

Theo kết quả nghiên cứu của hiệp hội khoa học ABC Science Collaborative được tiến hành tại một trường học ở North Carolina (Mỹ), được đăng trên báo Pediatrics ngày 22/2, cho thấy học sinh chưa được tiêm chủng có tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao gấp 8 lần so với học sinh được tiêm.

hoc sinh tiem vaccine dspl 1

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho học sinh tại Los Angeles, Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 1.100 học sinh từ lớp 6-12 từ ngày 1/8 đến ngày 12/11/2021. Theo đó, tại trường có 829 (73,5%) học sinh từ lớp 6-12 đã được tiêm chủng và 299 (26,5%) chưa được tiêm chủng.  Trong số học sinh chưa tiêm phòng, 20 em đã mắc COVID-19 trong thời gian nghiên cứu, trong khi số học sinh mắc bệnh ở nhóm đã tiêm phòng là 7 em.

Trong tổng số 27 học sinh mắc COVID-19 nói trên, chỉ 2 ca được xếp vào loại lây nhiễm trong trường học, cả hai đều có tiếp xúc không đeo khẩu trang với những ca chưa tiêm phòng.

Các nhà khoa học đánh giá hiệu quả của vaccine trong việc phòng ngừa nhiễm virus SARS-CoV-2 trong nghiên cứu này là 88%. Các học sinh chưa tiêm vaccine có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn 8 lần, còn số học sinh đã tiêm được ghi nhận mắc COVID-19 chưa đến 1%.

Trong giai đoạn nghiên cứu, Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) đã xếp loại tình trạng lây lan dịch COVID-19 ở mức cao và biến thể Delta chiếm hơn 99% số ca nhiễm trong vùng.

Quy định của nhà trường yêu cầu phải toàn bộ giáo viên, học sinh đeo khẩu trang từ ngày 9/8/2021 Hệ thống thông gió của trường sử dụng máy lọc khí cấp cao nhưng không có máy lọc khí hiệu suất đặc biệt cao (HEPA). Giãn cách xã hội ở mức tối thiểu và không có hệ thống theo dõi xét nghiệm hằng ngày cho học sinh và nhân viên nhà trường.

Nghiên cứu là bằng chứng cho thấy tiêm vaccine phòng COVID-19 là nhân tố quan trọng trong hoạt động dạy học trực tiếp an toàn. Việc tiêm phòng rõ ràng đã trở thành công cụ mạnh nhất để phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 trong học sinh. 

Mộc Miên (Theo abcsciencecollaborative.org)

https://www.doisongphapluat.com/hoc-sinh-chua-tiem-vaccine-co-nguy-co-mac-covid-19-cao-gap-8-lan-a529241.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Giáo Dục
3295 lượt xem

Bài viết liên quan