Hà Nội: Triển khai giải pháp khắc phục tình trạng thiếu hơn 10.000 giáo viên, trong đó có thí điểm tự chủ chi thường xuyên

Thiếu biên chế giáo viên ở các trường công lập tại Hà Nội là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, theo thống kê năm học 2023-2024, thành phố Hà Nội thiếu 10.915 giáo viên. Hiện nay, thành phố đang triển khai một số giải pháp để khắc phục, trong đó có thí điểm tự chủ chi thường xuyên.

Vấn đề thiếu giáo viên được các đại biểu đưa ra tại Phiên họp giải trình về công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và đầu tư, cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông TP Hà Nội do Thường trực HĐND tổ chức mới đây.

Theo Vietnamnet, đặt vấn đề tại phiên giải trình, đại biểu Duy Hoàng Dương, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội đề nghị Sở Nội vụ làm rõ trình trạng thiếu giáo viên; việc quản lý, tuyển dụng biên chế giáo dục để đảm bảo chất lượng giáo viên trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Liễu, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, cho hay, tình trạng biên chế thiếu giáo viên là vấn đề xảy ra nhiều năm nay, là vấn đề bức xúc của các cơ quan, đơn vị và Sở Nội vụ cũng đã tham mưu nhiều giải pháp.

Chuyện học đường - Hà Nội: Triển khai giải pháp khắc phục tình trạng thiếu hơn 10.000 giáo viên, trong đó có thí điểm tự chủ chi thường xuyên

 Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội- bà Nguyễn Thị Liễu. Ảnh: Vietnamnet.

Hiện nay, số biên chế giáo dục được giao năm 2023 là 97.594; số hiện có là 90.675 và chưa sử dụng là 6.919. Với số thiếu 6.919 biên chế này, các đơn vị cũng đã rất tích cực trong việc tuyển dụng viên chức trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc chưa sử dụng số biên chế này do 2 lý do.

Lý do thứ nhất, tuyển dụng chưa đạt chỉ tiêu được giao, như có những đơn vị, số ứng viên trúng tuyển chỉ đạt 75%. Thứ hai, các đơn vị được giữ lại tỉ lệ tinh giản biên chế 2% theo lộ trình. Đó là những lý do mà còn biên chế nhưng chưa được tuyển.

Ngoài ra, theo bà Liễu, số biên chế này vẫn thiếu nếu so với định mức của Bộ GD-ĐT quy định. Sở Nội vụ Hà Nội cũng đã báo cáo Trung ương giao bổ sung chỉ tiêu.

“Ngay sau khi được giao chỉ tiêu, Sở Nội vụ đã trình HĐND TP Hà Nội phân bổ cho các đơn vị theo đúng tỉ lệ 30% tương ứng cho các quận, huyện thiếu và các đơn vị đã sử dụng có hiệu quả”, bà Liễu nói.

Theo bà Liễu, năm học 2023-2024, theo thống kê thiếu 10.915 giáo viên, Sở Nội vụ đã tham mưu TP báo cáo Trung ương giao 8.900 chỉ tiêu và đang được xem xét. “Sở sẽ tiếp tục bám sát các cơ quan, bộ, ngành để tham mưu, tổng hợp, để làm sao đảm bảo chỉ tiêu bổ sung tối đa”.

Đại diện Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, thời gian qua, Sở cũng đã tham mưu TP ban hành quy định phân cấp cho thủ trưởng các sở, ngành, quận, huyện được chủ động trong công tác tuyển dụng viên chức; cân đối biên chế viên chức trong toàn TP, trong đó ưu tiên cho giáo dục.

“Tuy nhiên, từ năm 2022-2023, không thể cân đối được nữa, nên Sở Nội vụ đã tham mưu cắt giảm cơ học 2% biên chế giáo dục. Giai đoạn này thực sự khó khăn cho ngành giáo dục”, bà Liễu thông tin.

Để giải quyết vấn đề thiếu giáo viên, theo bà Liễu, thời gian qua, Sở Nội vụ phối hợp cùng các đơn vị liên quan triển khai nhiều biện pháp. Theo đó, Sở đã tham mưu thành phố ban hành về quy định phân cấp cho các sở ngành, quận, huyện được chủ động tuyển dụng viên chức.

Đặc biệt, Sở đã tham mưu cho HĐND TP. ban hành Nghị quyết số 18/NQ-HĐND về việc giao chỉ tiêu lao động hợp đồng đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, các đơn vị tự chủ dưới 10% thì được ký 70% hợp đồng lao động trong chỉ tiêu biên chế thiếu do định mức tăng. Các đơn vị tự chủ trên 70%, chủ động ký hợp đồng lao động tuỳ nguồn thu. Cơ chế này đã tháo gỡ được một số khó khăn cho các đơn vị.

Cùng với đó, Sở Nội vụ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất giải pháp nâng mức tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp giáo dục đào tạo. HĐND thành phố cũng đã ban hành Nghị quyết 02/2023/NQ-HĐND quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn Hà Nội.

Năm học 2023-2024 đã có 296 đơn vị đăng ký thí điểm, trong đó có 118 trường thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, 178 trường thuộc quận, huyện, thị xã. Theo cơ chế này, khi rà soát biên chế năm 2023, các đơn vị sẽ nâng mức tự chủ. Năm 2024 các đơn vị sẽ tự chủ chi thường xuyên, khi đó gần 15.000 người sẽ chuyển hưởng lương từ ngân sách nhà nước sang tự chủ.

Sau thí điểm, nếu được triển khai chính thức, đơn giá được triển khai diện rộng thì giải pháp này sẽ được thực hiện căn cơ và giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu giáo viên.

Giải pháp tiếp theo là cho các quận, huyện, thị xã tiếp tục được tuyển dụng giáo viên. Với một số môn học không tuyển được hoặc giáo viên chưa đạt chuẩn thì tham mưu UBND TP. Hà Nội đặt hàng cử nhân sư phạm theo Nghị định 16/2020 của Chính phủ, thông tin từ Tiền Phong.

Thùy Dung (T/h)

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-trien-khai-giai-phap-de-khac-phuc-tinh-trang-thieu-hon-10-000-giao-vien-trong-do-co-thi-diem-tu-chu-chi-thuong-xuyen-a595756.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Giáo Dục
4269 lượt xem

Bài viết liên quan