Về nước đầu thú, nguyên Trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC khai gì trước tòa?

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương - nguyên Trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC khai khi ở nước ngoài thì biết được các cáo buộc phạm tội của mình, nhận thấy mình bị oan nên đã về nước để minh oan.

VietNamNet đưa tin ngày 23/10, TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về đấu thầu và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và các đơn vị liên quan.

Là bị cáo thứ 5 đứng lên bục xét hỏi, bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương - nguyên Trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC nói rằng bản thân không phải là Trưởng bộ phận thư ký tài chính mà chỉ là thư ký trong ban thư ký của AIC. 

Bị cáo Phương được phân công theo dõi thời gian làm việc của các nhân viên và một số việc vặt khác như đóng tiền nhà, tiền điện nước của Công ty AIC. Bên cạnh đó, bị cáo xác nhận được giao làm kế toán trưởng Công ty Phúc Hưng, nơi anh trai bà Nhàn là bị cáo Nguyễn Anh Dũng làm tổng giám đốc. 

Theo bị cáo Phương, thời điểm làm kế toán trưởng Công ty Phúc Hưng, bị cáo chỉ làm nghiệp vụ kế toán bình thường chứ không biết việc báo cáo tài chính được mang đi để dự thầu.

Trước câu hỏi của HĐXX về việc vì sao bỏ trốn để ra nước ngoài và về nước đầu thú ngày 28/7/2023, bị cáo Phương cho biết, ngày 19/3/2023 xuất cảnh đi Nhật Bản, Dubai và Malaysia để du lịch, chữa bệnh và thăm con trai. 

"Khi ở nước ngoài, tôi biết được các cáo buộc phạm tội của mình, nhận thấy mình bị oan nên đã về nước để minh oan", bị cáo Phương nói tại phiên tòa.

An ninh - Hình sự - Về nước đầu thú, nguyên Trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC khai gì trước tòa?

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương - nguyên Trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC. Ảnh: VietNamNet

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Trần Quốc Công - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Uy Tín Toàn Cầu khẳng định được bị cáo Phương đề nghị đứng tên làm Tổng giám đốc Công ty Uy Tín Toàn Cầu vào tháng 10/2014 với mức lương 5 triệu đồng/tháng.

Bị cáo Công khai: "Gia đình tôi và gia đình bị cáo Phương có quan hệ từ trước nên khi được đề nghị làm Tổng Giám đốc Công ty Uy Tín Toàn Cầu tôi đã đồng ý. Tôi không biết các hoạt động của công ty mà chỉ ký văn bản, chứng từ mà nhân viên của bị cáo Phương mang sang".

Theo cáo trạng, quá trình điều tra, bị cáo Trần Quốc Công đã khai nhận hành vi ký các tài liệu thuộc hồ sơ dự thầu của Công ty Uy Tín Toàn Cầu để làm "quân xanh" cho Công ty AIC tại gói thầu số 7.

Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an giám định chữ ký của Trần Quốc Công và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở xác định: Trần Quốc Công đã thực hiện hành vi thông thầu thông qua việc làm "quân xanh" giúp Công ty AIC trúng gói thầu số 7 trị giá gần 85 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 26 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề nói trên, bị cáo Phương phủ nhận không hề quen biết hay trao đổi công việc với bị cáo Công. Ngoài ra, bị cáo Phương cho rằng bị cáo Công và các bị cáo khác trong vụ án sợ nhận trách nhiệm và có người xúi giục nên mới đổ hết trách nhiệm về phía mình.

Trước lời phủ nhận của bị cáo Phương, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ kế toán của bị cáo Phương trong vai trò kế toán trưởng Công ty Phúc Hưng. 

Theo thông tin trên báo Dân Trí, trong cáo trạng cũng nêu, bị cáo Phương có đưa hồ sơ mời thầu gồm các tài liệu: Đơn dự thầu, thỏa thuận liên danh, giấy giới thiệu,... cho bị cáo Nguyễn Anh Dũng ký, để tham gia "quân xanh" tại gói thầu số 1, 2, 3 của dự án trên.

Về nội dung này, bị cáo Phương cũng phản bác và cho rằng tại Công ty Phúc Hưng chỉ làm công việc kế toán nên chỉ trình bị cáo Nguyễn Anh Dũng ký các báo cáo tài chính về công việc kế toán.

An ninh - Hình sự - Về nước đầu thú, nguyên Trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC khai gì trước tòa? (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Anh Dũng - Nguyên Tổng Giám đốc Công ty Phúc Hưng, anh trai của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Ảnh: Công An Nhân Dân

Theo cáo trạng, quá trình tham gia dự thầu 6 gói thầu mua sắm trang thiết bị thuộc Dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ninh, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn - cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC - với vai trò chủ mưu, đứng đầu chỉ đạo và trực tiếp thực hiện các hành vi vi phạm quy định về đấu thầu.

Trong đó, bị cáo Nhàn đã chỉ đạo Trương Thị Xuân Loan (nguyên Trưởng Ban Quản lý dự án 3 Công ty AIC) thực hiện hành vi thông thầu với chủ đầu tư; chỉ đạo Đỗ Văn Sơn (nguyên kế toán trưởng Công ty AIC) thực hiện hành vi gian lận.

Ngoài ra, bị cáo Nhàn giao cho Nguyễn Hồng Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC), Trương Thị Xuân Loan chỉ đạo, điều hành nhân viên lập hồ sơ "quân đỏ", "quân xanh".

Cựu Chủ tịch AIC còn giao cho Nguyễn Thị Thu Phương chỉ đạo, điều hành các công ty do bà Nhàn thành lập, chỉ đạo, thực hiện thỏa thuận liên danh dự thầu, lập hồ sơ dự thầu làm "quân xanh", để Công ty AIC tham gia dự thầu và trúng 6/6 gói thầu gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Để Công ty AIC trúng thầu còn có sự giúp sức của các bị can thuộc Công ty AIC và các công ty có liên quan.

Bên cạnh đó, sai phạm trong vụ án này còn có hành vi tạo điều kiện của các bị can thuộc chủ đầu tư và hành vi thiếu trách nhiệm của các bị can thuộc cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình thực hiện kế hoạch đấu thầu.

Đinh Kim (T/h)

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ve-nuoc-dau-thu-nguyen-truong-bo-phan-thu-ky-tai-chinh-cong-ty-aic-khai-gi-truoc-toa-a596338.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Pháp Luật
4959 lượt xem

Bài viết liên quan