Thủy sản Minh Phú thoát án thuế chống bán phá giá: Bộ Công Thương nói gì?

Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục trao đổi với các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ để làm rõ thông tin, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp ngành nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu tôm của Việt Nam

Bộ Công Thương cho rằng việc Mỹ bỏ áp dụng thuế chống bán phá với tôm Minh Phú là quyết định khách quan, công bằng

Ngày 11/2, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú thông báo nhận được quyết định giải quyết khiếu nại từ Cơ quan Hải quan Hoa Kỳ (CBP).

Theo đó, CBP hủy bỏ quyết định áp thuế chống phá giá với tôm Ấn Độ lên sản phẩm tôm của Minh Phú bán tại Mỹ (được ban hành vào ngày 13/10/2020).

Như vậy, từ ngày 11/2, Minh Phú tiếp tục được xuất khẩu tôm đông lạnh vào Hoa Kỳ mà không phải chịu thêm thuế chống phá giá áp dụng cho tôm Ấn Độ hay bất kỳ loại thuế chống phá giá nào khác.

Đồng thời, doanh nghiệp xuất khẩu tôm này được được hoàn lại các khoản thuế chống phá giá đã tạm nộp trước đó.

Liên quan đến sự việc này, bộ Công Thương cho rằng đây là quyết định khách quan, công bằng, cân nhắc đầy đủ các thông tin, nỗ lực của Công ty Minh Phú và các bên liên quan trong quá trình xử lý vụ việc, giúp tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất tôm Hoa Kỳ và các công ty xuất khẩu nước ngoài.

Trước đó, khoảng tháng 10/2019, CBP bắt đầu vụ điều tra với Minh Phú theo Đạo luật Thực thi và Bảo hộ (EAPA). Một năm sau, cơ quan của Mỹ yêu cầu áp thuế chống phá giá với tôm Ấn Độ lên sản phẩm của Minh Phú.

CBP ban đầu nhận định hệ thống truy xuất của doanh nghiệp Việt Nam có một số lỗi nhỏ và Minh Phú chưa hợp tác đầy đủ, chưa cung cấp được hồ sơ truy xuất chi tiết của từng loại nguyên liệu tôm tới từng chuyến hàng xuất khẩu với thông tin, tài liệu như yêu cầu.

Trước những cáo buộc của CBP, "vua tôm” Việt Nam nộp đơn khiếu nại hành chính lên cơ quan cấp cao của CBP, yêu cầu xem xét lại kết luận trên.

Ngay từ khi CBP khởi xướng điều tra, bộ Công Thương đã làm việc với bộ NN&PTNT, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và Công ty Minh Phú để làm rõ tình hình, đồng thời yêu cầu Công ty phối hợp, cung cấp thông tin tối đa cho phía Hoa Kỳ.

Bộ Công Thương cũng đã trao đổi, đề nghị phía Hoa Kỳ thực hiện điều tra một cách khách quan, minh bạch, đảm bảo lợi ích của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Trong thời gian tới, Bộ này sẽ tiếp tục trao đổi với các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ để làm rõ thông tin, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp ngành nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Đồng thời, Bộ khuyến nghị các doanh nghiệp trong nước nghiên cứu, xây dựng và triển khai cơ chế truy xuất nguồn gốc để đảm bảo đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu.

Bạch Hiền (t/h)

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

https://www.doisongphapluat.com/kinh-doanh/thuy-san-minh-phu-thoat-an-thue-chong-ban-pha-gia-bo-cong-thuong-noi-gi-a356806.html

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Kinh Doanh
5462 lượt xem

Bài viết liên quan