Chứng khoán LPBank bán cắt lỗ cổ phiếu MSN và TCB, thay đổi cơ cấu cổ đông

Danh mục FVTPL của Công ty Chứng khoán LPBank đã không còn một cổ phiếu nào vào thời điểm cuối quý III/2023, cơ cấu cổ đông cũng có sự thay đổi lớn.

Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (mã chứng khoán: LVS) vừa công bố BCTC quý III/2023 cho thấy doanh thu hoạt động đạt 25,5 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. 

Theo giải trình từ phía Công ty, sự sụt giảm chủ yếu đến từ hoạt động tự doanh và hoạt động tư vấn tài chính.

Thị trường - Chứng khoán LPBank bán cắt lỗ cổ phiếu MSN và TCB, thay đổi cơ cấu cổ đông

Doanh thu quý III/2023 của Chứng khoán LPBank giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, lãi từ các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL) giảm 16,5%, ghi nhận gần 21,8 tỷ đồng.

Tương tự, lãi từ các tài sản tài chính sẵn sàng để bán (AFS) và lãi từ các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn giảm lần lượt 9,5% và 6,2%.

Đáng chú ý, hoạt động tư vấn tài chính không mang lại doanh thu nào cho LVS, trong khi cùng kỳ năm trước là 1,7 tỷ đồng.

Doanh thu giảm nhưng chi phí hoạt động lại tăng vọt lên 14,3 tỷ đồng (tăng 52,2%). Nguyên nhân chủ yếu đến từ lỗ từ FVTPL tăng mạnh hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 13,3 tỷ đồng.

Doanh thu giảm, chi phí tăng dẫn đến lợi nhuận sau thuế quý III/2023 của Chứng khoán LPBank giảm 54% so với cùng kỳ, ở mức 8,86 tỷ đồng.

Mặc dù có một quý kinh doanh không mấy khả quan, song lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, ty chứng khoán này vẫn lãi sau thuế xấp xỉ 11,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 5 tỷ đồng. Kết quả này có được chủ yếu đến từ sự khởi sắc trong nửa đầu năm.

Tại ngày 30/9/2023, quy mô tài sản của Chứng khoán LBBank ở mức 269,2 tỷ đồng tăng 8,52% so với ngày đầu năm.

Quý III vừa qua, LVS đã bán toàn bộ lượng cổ phiếu MSN trong danh mục FVTPL với giá hợp lý 1,5 tỷ đồng tại cuối quý II trước đó. Sau giao dịch này, danh mục FVTPL của công ty chứng khoán này đã không còn một cổ phiếu nào vào thời điểm 30/9.

Bên cạnh đó, LVS cũng thu lãi 21,3 tỷ đồng nhờ bán 2 triệu một cổ phiếu niêm yết với giá 54 tỷ đồng (bình quân 27.028 đồng/cổ phiếu) trong quý III. Nhiều khả năng, đây là cổ phiếu DIG nằm dưới dạng tài sản tài chính sẵn sàng để bán (AFS). Ngược lại, LVS đã bán cắt lỗ 2 mã còn lại là MSN và TCB thuộc danh mục AFS với khối lượng tổng cộng trên 530.000 đơn vị và ghi lỗ 13,2 tỷ đồng.

Sau khi bán bớt hàng loạt cổ phiếu trong quý vừa qua, khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (HTM) của LVS (chủ yếu là tiền gửi có kỳ hạn trên 3 tháng) đã tăng mạnh thêm 90,5 tỷ đồng so với cuối quý 2 trước đó, lên mức 171 tỷ đồng.

Thị trường - Chứng khoán LPBank bán cắt lỗ cổ phiếu MSN và TCB, thay đổi cơ cấu cổ đông (Hình 2).

Chứng khoán LPBank đã bán hết cổ phiếu MSN và TCB.

Theo báo cáo tài chính quý III/2023 của Chứng khoán LPBank, cơ cấu cổ đông sở hữu tại thời điểm 30/9 của công ty cũng có sự thay đổi.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Bích Hồng – cổ đông lớn của LVS đã thoái phần lớn vốn, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu từ 89,5% hồi đầu năm, xuống còn 5,5% vào cuối quý III.

Sau biến động trên, cơ cấu sở hữu tại LVS hiện tại bao gồm bà Nguyễn Thị Bích Hồng (5,5%), LPBank (5,5%), ông Nguyễn Bá Khoát (5%), còn lại 84% thuộc về các cổ đông khác.

Công ty cổ phần Chứng khoán LBBank (tiền thân là Công ty cổ phần Chứng khoán Viettranimex đó là Công ty cổ phần Chứng khoán Liên Việt) thành lập năm 2009. Quy mô vốn điều lệ hiện nay là 250 tỷ đồng. Tổng giám đốc Công ty là ông Huỳnh Văn Phát.

Vân Anh (T/h)

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chung-khoan-lpbank-ban-cat-lo-co-phieu-msn-va-tcb-thay-doi-co-cau-co-dong-a595713.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Kinh Doanh
4068 lượt xem

Bài viết liên quan