WHO: Sự kết thúc của đại dịch đang "trong tầm tay"

Tính đến tuần 5/9, số ca tử vong hàng tuần do COVID-19 trên thế giới đã giảm xuống 11.118 trường hợp, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây nhận định sự kết thúc của đại dịch COVID-19 đang "trong tầm tay" khi số ca tử vong hàng tuần do căn bệnh này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020. Cụ thể, theo trang web chính thứ của WHO, số ca tử vong hàng tuần toàn cầu được báo cáo ngày 5/9 vừa qua đã giảm xuống còn 11.118 trường hợp.

Dù vậy, cơ quan y tế Liên hợp quốc nhận định COVID-19 vẫn là đang gây ra "tình trạng khẩn cấp toàn cầu" và nhấn mạnh rằng trong 8 tháng đầu năm 2022, vẫn có tới hơn 1 triệu người tử vong do COVID-19.

dai dich covid 19

WHO nhận định sự kết thúc của COVID-19 đang "trong tầm tay" nhưng thế giới vẫn cần tiếp tục nỗ lực. Ảnh: Getty

Thông tin trong cuộc họp báo, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Tuần trước, số ca tử vong do COVID-19 được báo cáo hàng tuần đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020. Chúng ta chưa bao giờ tiến tới gần sự kết thúc của đại dịch như vậy. Đại dịch vẫn chưa chấm dứt nhưng kết thúc đã trong tầm tay. Một vận động viên sẽ không dừng lại khi cô ấy thấy đích đến, cô ấy tiếp tục tiến lên với tất cả nguồn năng lượng còn lại. Và chúng ta cũng phải làm như vậy".

Ông nói thêm: "Chúng ta đã thấy vạch đích, chúng ta đã thấy chiến thắng. Nhưng đây sẽ là thời điểm tồi tệ nhất nếu chúng ta lựa chọn dừng lại. Đây là lúc chúng ta cần tiếp tục tiến lên, nỗ lực hơn và vượt qua vạch đích ấy, nắm lấy thành công sau tất cả những khó khăn chúng ta từng trải qua. Nếu chúng ta không tận dụng cơ hội ngay bây giờ, chúng ta sẽ có nhiều biến thể hơn, nhiều sự gián đoạn hơn và nhiều bất ổn hơn. Vì vậy, hãy nắm bắt cơ hội này".

Theo đó, WHO đã công bố bản tóm tắt nêu ra những hành động mà các chính phủ nên thực hiện trong cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn với COVID-19.

Các tài liệu bao gồm hướng dẫn về việc xét nghiệm, tiêm chủng, quản lý dịch bệnh, duy trì các biện pháp kiểm soát sự lây nhiễm trong các cơ sở y tế, ngăn chặn sự lan truyền các thông tin sai lệch và đảm bảo có sự chung tay của cộng đồng. 

Một trong những bài báo viết: "Với việc tiếp cận và sử dụng thích hợp các công cụ hiện có, COVID-19 có thể trở thành một căn bệnh kiểm soát được khi tỷ lệ mắc và tử vong giảm đáng kể".

Trước đó, tháng 3/2020 là thời điểm COVID-19 bắt đầu lây lan ra thế giới, trong tháng này, Vương quốc Anh là nơi đầu tiên trên thế giới, ngoài Trung Quốc, ban hành các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt, bao gồm phong toả, để phòng chống sự lây lan của virus.

Trong năm 2021, vaccine ngừa COVID-19 đã bắt đầu được phân phối. WHO ước tính, nhờ sự ra đời của vaccine đã giúp ngăn chặn được khoảng 19,8 triệu ca tử vong. Khoảng 12 tỷ liều vaccine đã dược tiên trên khắp thế giới.

Minh Hạnh (Theo The Guardian)

https://www.doisongphapluat.com/who-su-ket-thuc-cua-dai-dich-dang-trong-tam-tay-a551098.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Kinh Doanh
4088 lượt xem

Bài viết liên quan