Ba Lan kêu gọi NATO triển khai lực lượng gìn giữ hoà bình ở Ukraine

Lãnh đạo đảng cầm quyền Ba Lan cho biết một lực lượng gìn giữ hoà bình nên được triển khai ở Ukraine.

Ngày 15/3, sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, lãnh đạo đảng cầm quyền của Ba Lan kêu gọi triển khai một sứ mệnh gìn giữ hoà bình tại Ukraine. 

Cụ thể, phó Thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski đã đưa ra nhận xét của mình sau khi ông và thủ tướng các nước Cộng hòa Séc, Ba Lan và Slovenia đến Kyiv để thể hiện sự ủng hộ cấp cao với Tổng thống Zelenskiy.

screen shot 2022 03 16 at 0956301

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. Ảnh: Reuters 

Ông chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng cần phải có một sứ mệnh hòa bình - NATO, có thể là một cấu trúc quốc tế rộng lớn hơn - nhưng là một sứ mệnh có khả năng tự vệ, hoạt động trên lãnh thổ Ukraine"

Ông Kaczynski, người được coi là người ra quyết định chính ở Ba Lan, nhấn mạnh: "Đó sẽ là một sứ mệnh vì hòa bình, viện trợ nhân đạo, nhưng đồng thời cũng sẽ được bảo vệ bởi các lực lượng vũ trang thích hợp".

Các cuộc không kích và pháo kích của Nga nhằm vào thủ đô Kyiv ngày 15/3 đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng. Theo đó, thị trưởng Kyiv đã ban hành lệnh giới nghiêm kéo dài trong 35 giờ đồng hồ trước tình hình này. 

Trong ngày, 15/3, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cùng người đồng cấp Séc Petr Fiala và Slovenia Janez Jansa đã đi tàu hỏa tới thủ đô Kyiv. Đây là là những nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Kyiv kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. 

Tổng thống Zelensky đã ca ngợi quyết định của 3 vị thủ tướng trên và gửi lời cảm ơn tới sự hỗ trợ mà đã dành cho Ukraine. 

Tại cuộc họp báo chung với 3 nhà lãnh đạo châu Âu, ông Zelensky nhận định: "Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng các quốc gia này và các nhà lãnh đạo của các quốc gia này… Chúng tôi chắc chắn 100% rằng mọi thứ chúng tôi thảo luận sẽ đạt được mục tiêu vì đất nước, an ninh và tương lai của chúng tôi".

Cộng hòa Séc và Ba Lan đều là những nước đã thể hiện ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với Ukraine ở châu Âu kể từ khi chiến sự nổ ra vào ngày 24/2 vừa qua. 

Trước cuộc họp, ông Morawiecki đã đăng tải hình ảnh chụp cùng 2 người đồng cấp Séc và Slovenia, chia sẻ: "Chính ở đây, ở Kyiv bị chiến tranh tàn phá, lịch sử đang được tạo nên. Chính ở đây, tự do chiến đấu chống lại thế giới chuyên chế. Chính ở đây, tương lai của tất cả chúng ta đều bị treo lơ lửng trên bàn cân". 

Theo phụ tá thủ tướng Ba Lan Michal Dworczyk, ý tưởng về chuyến thăm đã được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU ở Versailles, Pháp vào tuần trước. 

Tuy nhiên, một quan chức EU cho biết không có "nhiệm vụ chính thức" nào được mở rộng bởi Brussels về vấn đề này. 

Nga gọi các hành động của mình là một "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm "phi hạt nhân hóa" Ukraine. 

Minh Hạnh (Theo Reuters)

https://www.doisongphapluat.com/thu-tuong-ba-lan-keu-goi-nato-trien-khai-luc-luong-gin-giu-hoa-binh-o-ukraine-a531221.html

Trích Nguồn Báo điện tử Đời sống & Pháp luật (http://www.doisongphapluat.com)

Đã đăng bởi HayXem.VN trong mục Pháp Luật
1356 lượt xem

Bài viết liên quan